Trump “gây sốc” khi ủng hộ quan điểm Nga không can thiệp bầu cử

Thứ Ba, 17/07/2018 10:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ tối 16-7 (giờ VN) đã “gây sốc” – theo bình luận của Reuters khi ông bác bỏ việc cáo buộc chính quyền Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Đứng bên cạnh tổng thống Nga Putin và hết lời ca ngợi thành công của hội nghị, Trump đang gây ra “nghi ngờ” trong giới tình báo Mỹ và hứng phải làn sóng chỉ trích kịch liệt từ quê nhà.

Kết thúc hội nghị, điều gây ra tranh cãi lớn nhất là chính việc ông chủ Nhà Trắng quy trách nhiệm cho xu hướng xấu đi của quan hệ Nga – Mỹ cho chính những chính sách của Washington. Ông chỉ trích “quyết định mở cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ” đã khiến tình hình xấu đi.

Tinh thần “tiên trách kỷ” của ông bỗng dưng được phát huy cao độ khiến giới chính khách xôn xao vì trước đó chỉ 3 ngày, Bộ Tư pháp Mỹ còn “mạnh miệng” cáo buộc 12 gián điệp Nga tấn công vào hệ thống máy tính phục vụ bầu cử của đảng Dân chủ vào năm 2016.

Thế nhưng trái với mong đợi của dư luận rằng hội nghị ở Phần Lan là cơ hội để Nhà Trắng chất vấn Nga về các vấn đề từ sáp nhập bán đảo Crimea, can thiệp vào chiến sự ở Syria hay nghi vấn can thiệp bầu cử, điều Trump mang đến chỉ là những phát biểu mang đậm tính ngoại giao, thậm chí là “nồng ấm” có lợi cho Putin.

Trump và Putin tại buổi họp báo ở Phần Lan sau hội nghị - Ảnh: Reuters

Trump nói thẳng “Tôi không thấy có bất kỳ lý do nào để làm như vậy” khi được hỏi về khả năng Nga can thiệp bầu cử.

Vài giờ sau khi kết thúc thượng đỉnh, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter: “Tôi có một sự tự tin lớn lao vào chính những người dân thông tuệ của mình. Tuy nhiên tôi cũng nhận ra rằng để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, chúng ta không chỉ chú tâm vào quá khứ với tư cách là hai siêu cường hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải xây dựng mối quan hệ tốt cùng nhau”.

Thái độ “nửa vời” của Trump khiến thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John McCain chỉ trích là một “sai lầm chiến lược”.

Suốt hội nghị, Trump thể hiện quan điểm Nga không phải là đồng minh mà là một đối thủ cạnh tranh. Rốt cuộc cuộc gặp chỉ để xoa dịu căng thẳng giữa hai “ông lớn” còn mâu thuẫn thì vẫn đầy rẫy ra đó. Lại là một chiến thắng của Putin khi ông “bất chiến tự nhiên thành”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang