Thủ tướng Israel: Không quan tâm Assad, chỉ cần Iran rút khỏi Syria

Thứ Năm, 12/07/2018 17:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, Reuters đưa tin trong cuộc gặp với tổng thống Nga Putin, thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu khẳng định Tel Aviv không tìm cách lật đổ chính quyền Bashar al-Assad nhưng kêu gọi Nga tác động để Iran rút quân đội khỏi Syria.

Cuộc gặp giữa ông Netanyahu với Putin diễn ra chỉ vài giờ sau khi Israel bắn hạ một thiết bị bay không người lái của Syria bay qua không phận Israel vào hôm 11-7.

Những tháng gần đây, Israel tăng cường hiện diện quân sự ở cao nguyên Golan, sát biên giới Syria do lo ngại quân đội Iran ở Syria liên kết với phiến quân Hezbollah tổ chức các vụ tấn công vào cao nguyên này.

Nói với Putin, ông Netanyahu khẳng định: “Chúng tôi không có hành động chống lại chế độ Assad. Chúng tôi không muốn dính vào cuộc nội chiến. Israel chỉ hành động chống lại bất kỳ những ai chống lại chúng tôi”.

Một quan chức Israel giấu tên cho Reuters biết Israel đã đề nghị Nga tìm cách khuyến cáo Iran để quân cách xa cao nguyên Golan khoảng 80km.

Tổng thống Nga Putin (phải) gặp thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu ngày 11-7 - Ảnh: Reuters

Từ khi nội chiến Syria xảy ra, Nga đã “làm ngơ” trước việc Israel không kích chống lại việc quân đội Iran và lực lượng Hezbollah được triển khai sát biên giới Israel cũng như quá trình vận chuyển vũ khí của liên minh Iran – Hezbollah đang khiến Tel Aviv “gai mắt”. Putin chỉ chú trọng mục tiêu giữ được chế độ Assad – đồng minh hiếm hoi của Moscow ở khu vực Trung Đông.

Vụ việc này cho thấy bức tranh nội chiến Syria ngày càng hỗn loạn với nhiều bên tham gia, theo đuổi những mục tiêu khác nhau để bảo vệ lợi ích của mình ở khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang