Trung Quốc: Không sợ B-52 của Mỹ bay trên Biển Đông

Thứ Tư, 06/06/2018 18:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-6, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh không có tàu chiến hay chiến đấu cơ nào có thể khiến Bắc Kinh ngưng công việc bảo vệ “vùng lãnh thổ” của mình trên Biển Đông.

Phát ngôn của bà Oánh được đưa ra sau khi Mỹ điều 2 máy bay ném bom B-52 bay gần khu vực các đảo tranh chấp do Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép trên Biển Đông.

Hai chiếc máy bay này đã bay gần quần đảo Trường Sa nơi Trung Quốc cải tạo đất, xây các đường băng và thiết đặt những cơ sở quân sự một cách phi pháp trên các bãi san hộ và đảo đá ngầm.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có những phát biểu cứng rắn tại đối thoại an ninh – quốc phòng Shangri-la, trong đó ông nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng hợp tác xây dựng mối quan hệ với Trung Quốc nhưng đồng thời cũng sẽ không ngại ngần “cạnh tranh” với Bắc Kinh nếu cần thiết.

Mỹ thời gian qua đã kịch liệt tố Trung Quốc thực hiện các hành động quân sự hoá trên Biển Đông bất chấp các cam kết không quân sự hoá khu vực này trước đó của các lãnh đạo, trong đó có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh 

Bà Oánh mạnh miệng tuyên bố trong thời gian tới Trung Quốc hy vọng sẽ không còn phải chứng kiến việc Mỹ gán ghép bất kỳ hành động chuyển vũ khí tấn công nào ra Biển Đông là hành động “quân sự hoá”.

Người phát ngôn này còn thách thức “Trung Quốc không sợ bất kỳ cái gọi là tàu chiến hay chiến đấu cơ nào và chúng tôi thậm chí còn thực hiện các bước đi kiên quyết hơn để bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước, nhằm bảo vệ hoà bình và ổn định trên khu vực Biển Đông”.

Mỹ chưa đưa ra bình luận trước phát ngôn của bà Oánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang