Các nghị sĩ Đức đòi trục xuất đại sứ Mỹ vì bình luận “phi ngoại giao”

Thứ Ba, 05/06/2018 22:34  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 5-6, tờ Independent đưa tin ngày càng có nhiều nhà lập pháp Đức gọi điện cho Thủ tướng Angela Merkel yêu cầu trục xuất đại sứ Mỹ ở Đức, sau khi quan chức này nói rằng mình đang làm việc để “củng cố” các phong trào chính trị cánh hữu ở châu Âu.

Đại sứ Richard Grenell, do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm và mới nhậm chức hôm 8-5-2018, đưa ra những bình luận mang động cơ chính trị trong một cuộc phỏng vấn với trang Breitbart cực hữu.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết họ đã “yêu cầu phía Mỹ làm rõ” sau khi vị đại sứ thuộc đảng Cộng hòa này dường như nói rằng ông muốn can thiệp vào chính trường châu Âu – một sự vi phạm rất lớn các nghi thức ngoại giao.

Website Breitbart dẫn phát biểu của Grenell nhấn mạnh “Tôi hoàn toàn muốn trao quyền cho các lãnh đạo bảo thủ khác trên toàn châu Âu”. Ông này cũng nói thêm rằng chiến thắng của tổng thống Mỹ Donald Trump trong kỳ bầu cử Mỹ vừa qua “đã trao quyền” cho những người cực hữu chống lại việc thiết lập tình trạng chính trị không theo ý họ muốn như hiện giờ. 

Những bình luận “phi ngoại giao” của nhà ngoại giao này đang gây nhiều tranh cãi ở Đức – nơi đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), lần đầu tiên trong nhiều thập niên gần đây đã vào được Bundestag (Quốc hội liên bang Đức) bằng cách khuấy động nỗi oán giận của một bộ phận dân chúng chống lại người Hồi giáo và các cộng đồng thiểu số khác.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell - Ảnh: Reuters

Đức đang phải chật vật đối phó với một đảng cực hữu nữa, FPOe, tham gia liên minh cầm quyền của Áo, ở ngay ngưỡng cửa nhà mình. Đại sứ Mỹ ở Đức cũng đã mời Sebastian Kurz, Thủ tướng cánh hữu của Áo, tới ăn tối.

Vụ trục xuất ông Grenell nếu xảy ra sẽ là đòn nữa giáng mạnh vào ông Trump, người vốn đang vật lộn để nhiều vị trí ngoại giao do mình lựa chọn được Thượng viện Mỹ thông qua. Trump cũng đang bị tác động bởi làn sóng người bất đồng với ông mà rời khỏi bộ máy chính quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang