Mỹ truy tố 2 người đàn ông Iran với cáo buộc làm gián điệp

Thứ Ba, 21/08/2018 16:54

|

(CAO) Hôm 20-8, hai người đàn ông Iran đã bị truy tố với cáo buộc làm gián điệp, tiến hành thu thập thông tin về những người ủng hộ phe đối lập Iran Mujahideen-e Khalq (MEK) tại Mỹ.

Hai người bị truy tố là Ahmadreza Mohammadi-Doostdar, 38 tuổi mang 2 quốc tịch Mỹ - Iran và Majid Ghorbani, 59 tuổi mang quốc tịch Iran, sinh sống tại California; cả 2 người bị bắt giữ vào ngày 9-8.

Theo bản cáo trạng, Doostdar bị cáo buộc đã từ Iran đến Mỹ vào tháng 7-2017 để thu thập thông tin tình báo về các phe phái đối lập với chính phủ Iran, trong đó có những người liên quan đến MEK.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn đang vô cùng căng thẳng.

Bản cáo trạng cũng cho biết Ghorbani bị cáo buộc đã tham dự một cuộc biểu tình do MEK tổ chức tại New York (Mỹ) vào ngày 20-9-2017, nhằm phản đối chính phủ Iran. Ghorbani đã chụp hình những người tham gia cuộc biểu tình rồi gửi hình ảnh cho Doostdar và được trả 2.000 USD.

Nhiều tấm hình chụp những người tham gia biểu tình đã được tìm thấy trong hành lý của Ghorbani tại sân bay Mỹ khi ông trở về Iran hồi tháng 12-2017. Iran coi MEK là một nhóm khủng bố, âm mưu tìm cách lật đổ chính quyền Tehran, nhóm này cũng từng bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố cho đến năm 2012.

Bình luận (0)

Lên đầu trang