Các gia đình Hàn – Triều bị chia cắt được đoàn tụ

Thứ Hai, 20/08/2018 10:28

|

(CAO) Khoảng 180 gia đình ở Triều Tiên và Hàn Quốc bị chia cắt trong cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên năm 1950-1953 sẽ được đoàn tụ lần đầu tiên sau 3 năm, tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang, Triều Tiên.

Đây là một tin vui đối với những gia đình bị ly tán, thể hiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã có những chuyển biến tích cực sau cuộc gặp của lãnh đạo hai nước.

Bà Moon Hyun-sook là 1 trong 93 người được chọn để tham gia cuộc gặp gỡ đợt 1. Ảnh: REUTERS

Hơn 57.000 đã đăng ký tham gia cuộc hội ngộ này, tuy nhiên chỉ có khoảng 93 người được lựa chọn. “Tôi đã hơn 90 tuổi nên tôi không biết khi nào mình sẽ chết, tôi rất vui vì đã được chọn lần này”, bà Moon Hyun-sook 91 tuổi nói.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc hỗ trợ đưa cụ ông đến làm thủ tục. Ảnh: REUTERS

Hôm 19-8, những người được chọn tham gia cuộc đoàn tụ lần này tại Hàn Quốc đã đến thành phố biển Sokcho vào để nghe các quan chức tóm tắt về lịch trình và kiểm tra sức khỏe. Cuộc đoàn tụ sẽ chia thành 2 đợt, đợt đầu tiên từ ngày 20 đến ngày 22-8 với 93 người tại Hàn Quốc tham gia. Đợt thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-8 với 88 người tại Hàn Quốc tham gia. Các gia đình bị chia cắt sẽ có cuộc hội ngộ trong 11 giờ mỗi ngày.

Một cụ ông chụp hình cùng gia đình mình để giới thiệu với người thân ở Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Trong những năm qua, Seoul đã nhiều lần kêu gọi tiến hành các cuộc đoàn tụ gia đình ở Triều Tiên và Hàn Quốc, thậm chí là tiến hành các cuộc gặp gỡ trực tuyến. Tuy nhiên các cuộc gặp gỡ thường bị hủy bỏ do căng thẳng giữa 2 nước leo thang.

Bà Lee Geum-seom trả lời phỏng vấn của phóng viên. Ảnh: REUTERS
Cụ ông và bức ảnh chụp cùng người thân trong gia đình ngày trước. Ảnh: REUTERS
Xe buýt chở 93 người tại Hàn Quốc đến khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang. Ảnh: REUTERS

Bình luận (0)

Lên đầu trang