Mỹ doạ áp thêm lệnh trừng phạt khiến đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh

Thứ Sáu, 17/08/2018 19:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-8, Reuters đưa tin đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm thêm 6% so với đồng đô la Mỹ sau khi Washington đe doạ sẽ có thêm những lệnh trừng phạt mới áp lên nước này nếu Ankara không thả mục sư Andrew Brunson.

Mục sư Brunson là một công dân Mỹ bị phía Thổ truy tố hồi tháng 3-2018 với cáo buộc tham gia hoạt động gián điệp chống chính quyền nước này, đồng thời có những hoạt động liên kết với những tổ chức bị Ankara xếp vào dạng khủng bố như đảng Công nhân người Kurd hay Phong trào của giáo sỹ Hồi giáo Fethulla Gulen.

Giáo sĩ Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ tố là chủ mưu vụ đảo chính lật đổ chính quyền Erdogan cách đây vài năm nhưng thất bại.

Brunson bị bắt dẫn đến căng thẳng nhạy cảm về tôn giáo khi một bộ phận dư luận Mỹ cho rằng ông là người Công giáo bị bức hại giữa lòng một quốc gia Hồi giáo.

Đe doạ trừng phạt từ phía Mỹ đã khiến đồng lira mất gần 40% giá trị so với USD khiến các nhà đầu tư phải cảnh báo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng lira đã sụt giá đến 40% so với USD trong năm nay do căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Đồng lira mất giá có thể đẩy lạm phát tăng cao khiến quan hệ đồng minh Mỹ - Thổ trong khối NATO xấu đi nghiêm trọng.

Khủng hoảng tiền tệ còn được góp sức bởi nỗi lo Ankara không thể độc lập trong vấn đề nhập khẩu năng lượng, đồng thời nợ nước ngoài của nước này đang tăng cao chóng mặt tạo ra khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng.

Viết trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ không phải trả giá gì cho việc Brunson được phóng thích nhưng ngược lại “chúng tôi sẽ nhanh chóng phản đòn đối với Thổ Nhĩ Kỳ". Ông còn ca ngợi Brunson là một “nhà yêu nước vĩ đại bị bắt làm con tin”.

Mục sư Andrew Brunson - Ảnh: AFP​

Trong khi đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã kêu gọi người dân bán vàng và đô la Mỹ để mua vào đồng nội tệ. Ông xem khủng hoảng lần này là “một cuộc chiến kinh tế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang