Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay hàng điện tử Mỹ

Thứ Tư, 15/08/2018 09:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Căng thẳng ngoại giao bùng lên khi tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng thuế lên thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ khiến quan hệ giữa hai nước đồng minh trong khối NATO rạn nứt.

Hôm 14-8, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi tẩy chay những mặt hàng là thiết bị điện tử do Mỹ sản xuất.

CNN dẫn lời ông Erdogan nhấn mạnh: “Bất cứ khi nào chúng ta mua chúng từ nước ngoài, chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất chúng với chất lượng tốt hơn ở trong nước và xuất khẩu chúng. Chúng ta cần tiến đến tẩy chay các mặt hàng điện tử của Mỹ”. Vị tổng thống đưa ra phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 17 năm thành lập đảng Công lý và Phát triển.

Erdogan nói tiếp: “Nếu họ có iPhone và tay kia có Samsung thì đất nước chúng ta có Venus và Vestel. Đây là thương hiệu điện thoại di động do Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo, là mặt hàng của hãng sản xuất điện tử Vestel. Điều chúng ta có thể làm là chứng minh cho họ thấy chúng ta có thể tiến xa đến cỡ nào. Bất cứ khi nào chúng ta trả tiền cho các mặt hàng từ nước ngoài, chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất chúng từ trong nước”.

Chưa rõ thông điệp của Erdogan là kêu gọi nhân viên chính phủ tẩy chay hay kêu gọi luôn cả người dân.

Chủ nghĩa bảo hộ đi kèm các hành động tăng thuế của ông Trump đánh vào các nước đồng minh đang gây tác dụng ngược. Thổ Nhĩ Kỳ đang xích lại gần Nga, như lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong chuyến công du đến Ankara nhấn mạnh việc Mỹ tăng thuế và trừng phạt dựa trên tham vọng đơn phương kiểm soát các vấn đề quốc tế và thị trường toàn cầu. Ông Lavrov cho rằng đây là hành động gây tổn hại cho các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (phải). Quan hệ đồng minh giữa hai nước đang rạn nứt vì các sắc thuế Mỹ áp lên nhôm và thép - Ảnh: Newsweek

Ông Lavrov trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng đồng đô la Mỹ đang ngày càng đóng vai trò dự trữ kém do ngày càng mất giá và nhiều nước thậm chí không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng tháo chạy khỏi USD.

Ngoại trưởng Nga cho biết tổng thống Nga Putin và tổng thống Erdogan đã thảo luận về việc sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại. Nga cho biết đang tiến tới dừng sử dụng đồng USD để giao dịch với Iran và Trung Quốc.

Trump trong khi đó đã quyết định nâng thuế lên các mặt hàng nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ với mức thuế lần lượt tăng đến 20% và 50%.

Căng thẳng thương mại với Mỹ khiến đồng lira của Thổ sụt giá đến 25% vào tháng trước. Việc Mỹ liên tục dùng các sắc thuế và áp lệnh trừng phạt lên hàng loạt quốc gia đã đẩy các đồng minh dần xa lánh nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang