Tàu chở đậu nành Mỹ thành nạn nhân của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Chủ Nhật, 12/08/2018 10:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Một chiếc tàu chở các sản phẩm đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, đã thả neo “chờ” ở bờ biển Trung Quốc hơn 1 tháng từ khi Bắc Kinh áp thuế trả đũa với mức thuế nặng lên các mặt hàng của Mỹ.

Đến hôm 11-8, chiếc tàu này mới tiến vào cảng Đại Liên, theo dữ liệu theo dõi của Thomson Reuters Eikon.

Chiếc tàu này có tên Peak Pegasus chở 70.000 tấn sản phẩm đậu nành nhập từ Mỹ, đã đến bờ biển Trung Quốc từ ngày 6-7, vài giờ trước khi Bắc Kinh áp thuế 25% trả đũa lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 34 tỷ USD, bao gồm các sản phẩm từ đậu nành. 

Tàu Pegasus được xem là tàu chở đậu nành đầu tiên từ Mỹ trở thành “nạn nhân” của cuộc chiến thương mại này. Công ty Trung Quốc Sinograin là chủ lô hàng của tàu.

Một chiếc tàu chở đậu nành khác từ Mỹ là Star Jennifer cũng mới vừa được cho cập cảng Đại Liên từ khi nó đến bờ biển Trung Quốc vào hôm 24-7.

Trường hợp tàu Peak Pegasus “nằm chờ” ở cảng chưa được thông quan 1 tháng là lát cắt của bức tranh thương mại căng thẳng khi Mỹ - Trung “ăn miếng trả miếng” bằng những sắc thuế thương mại áp lên nhau.

Biếm hoạ của tờ SCMP cảnh hai container hàng hoá Mỹ - Trung va vào nhau trong một cuộc chiến thương mại - Ảnh: SCMP

Những ngành như xuất khẩu đậu nành là dễ bị tổn thương nhất. Trước đó, hôm 25-7, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sử dụng 12 tỷ USD tiền ngân sách để giúp các nông dân Mỹ chống chọi với những thiệt hại do một cuộc chiến thương mại có khả năng xảy ra với Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) gây ra.

Động thái chi tiền cũng diễn ra khi các cố vấn của Trump vấp phải chỉ trích của nhiều nông dân và các nhà làm luật, bao gồm các nghị sĩ của đảng Cộng hoà cho rằng việc Trump áp thuế với Trung Quốc và EU sẽ làm hàng hoá khan hiếm, giá thành sản phẩm tăng cao khiến họ thiệt hại.

Đặc biệt những thị trường như Trung Quốc là nơi nhập khẩu phần lớn lượng đậu nành xuất khẩu của Mỹ. Việc Bắc Kinh áp thuế đáp trả sẽ khiến nông dân Mỹ trồng loại cây này lao đao.

Theo thống kê năm 2017, Mỹ xuất khẩu khoảng 138 tỷ USD hàng nông sản, trong đó có 21,5 tỷ USD đậu nành. Trong đó Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 12,3 tỷ USD đậu nành từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến nay vẫn chưa tỏ dấu hiệu gì nhượng bộ. Washington cho biết sẽ khởi động việc áp thêm gói thuế trị giá 16 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc từ ngày 23-8 nhằm gây áp lực khiến Bắc Kinh ngồi vào bàn đàm phán. Phía Trung Quốc cho biết đã sẵn sàng trả đũa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang