Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây ra cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử

Thứ Bảy, 07/07/2018 12:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-7, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ “khởi động cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” trong bối cảnh 2 nước không ngừng áp đặt các sắc thuế trị giá hàng tỉ USD lên các mặt hàng xuất khẩu của đối phương.

Hôm 6-7, gói thuế trị giá 34 tỷ USD với mức áp lên đến 25% bắt đầu có hiệu lực đối với 800 mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, bao gồm cả các mặt hàng trong những ngành chiến lược như công nghiệp chế tạo máy, thiết bị y tế và công nghiệp ô tô.

Ngay lập tức Bắc Kinh thông báo các mức thuế lên hàng hoá Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Chính quyền Mỹ cho biết việc áp thuế nhằm trừng phạt chính quyền Trung Quốc dung túng cho hành vi lấy cắp sở hữu trí tuệ của các sản phẩm Mỹ và việc Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao bí quyết công nghệ giá trị nếu muốn kinh doanh ở thị trường này.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi buộc phải đáp trả để bảo vệ những lợi ích cốt lõi của quốc gia cũng như lợi ích của người dân”.

Ô tô là một trong các ngành bị hai nước nhắm đến trong cuộc chiến thương mại - Ảnh: CNN

Theo đó, Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế lên 500 mặt hàng của Mỹ xuất khẩu qua thị trường này bao gồm ô tô, các sản phẩm nông nghiệp chủ đạo như đậu nành và thịt của Mỹ.

Câu hỏi được đặt ra là Trung – Mỹ liệu sẽ duy trì được cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” này trong bao lâu trong khi thuế tăng khiến giá hàng hoá tăng cao, cuối cùng chỉ có người tiêu dùng và các công ty của hai nước là chịu thiệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang