Mặc Trung Quốc gây áp lực, lãnh đạo Đài Loan vẫn lên đường sang Mỹ

Thứ Hai, 13/08/2018 09:44  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 12-8, Taiwan News đưa tin nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên đường công du một số nước ở khu vực Mỹ Latin có thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc bất chấp áp lực từ phía chính quyền Trung Quốc.

Trong chuyến thăm này, bà Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ và gặp một số lãnh đạo cấp cao cùng các doanh nghiệp của nước này. Tại Mỹ Latin, lãnh đạo Đài Loan sẽ thăm Paraguay và Belize.

Trong khi đó, Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết bà Thái Anh Văn sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce.

Bà Văn nhấn mạnh thông điệp: “Không ai có thể xoá sổ sự hiện diện của Đài Loan” trước khi lên đường công du.

Chuyến đi Mỹ diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đang căng thẳng trong quan hệ thương mại. Từ khi lên nắm quyền, dù không có quan hệ ngoại giao chính thức do chính sách “Một Trung Quốc”, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thể hiện rõ thái độ thân thiện với Đài Loan.

Trước đó Trump từng nghe điện thoại chúc mừng ông đắc cử tổng thống từ bà Thái Anh Văn. Washington cũng vừa khánh thành Viện Mỹ tại Đài Bắc, công trình trị giá 250 triệu USD bị Bắc Kinh xem là một toà sứ quán trá hình.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: CNA

Những động thái trên, nay thêm chuyến công du quá cảnh Mỹ của bà Văn có thể đẩy quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan vào căng thẳng mới. Những tháng qua Trung Quốc liên tục tập trận quanh hòn đảo này nhằm cảnh cáo Đài Bắc.

Từ khi lên cầm quyền, bà Văn từ chối công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, trong khi bà chỉ muốn duy trì tình hình ổn định như hiện tại. Chính quyền Đài Bắc cũng công bố ngân sách quốc phòng lên gần 12 tỷ USD để đối phó với những mối đe doạ từ phía Đại lục.

Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Bắc đồng thời Washington cũng tích cực chuyển giao công nghệ cho hòn đảo này tự sản xuất vũ khí. 

Với chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẽ sáp nhập vào Đại lục trong một ngày không xa và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định Trump đang dùng quân bài “Đài Loan” để gây áp lực khiến Trung Quốc nhượng bộ trong nhiều vấn đề quốc tế và thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang