Trump phê chuẩn dự luật quốc phòng khiến Trung Quốc nổi đoá

Thứ Ba, 14/08/2018 16:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã lên án các biện pháp được Mỹ đưa ra trong dự luật quốc phòng mới vừa được ký, trong đó xem sự trỗi dậy về quân sự của Bắc Kinh là một mối đe doạ.

Chỉ trích trên diễn ra sau khi hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới Trung – Mỹ đang lao vào cuộc chiến thương mại với việc áp các sắc thuế theo kiểu “ăn miếng trả miếng” lên các mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Rạng sáng 14-8 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký phê chuẩn dự luật quốc phòng mới với khoản chi ngân sách lên đến 716 tỷ USD. Trong dự luật này, với lý do vì “an ninh quốc gia”, cho phép chính phủ Mỹ kiểm soát các hợp đồng giữa các công ty Mỹ ký với những đối tác viễn thông Trung Quốc như công ty ZTE hay Huawei.

Đạo luật này có tên Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) trong đó cho phép Uỷ ban đầu tư nước ngoài (CFIUS) xem xét các đề xuất làm ăn ở thị trường Mỹ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Biện pháp này được cho là nhắm đến Trung Quốc.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết đã đưa Uỷ ban này của Mỹ vào đối tượng xem xét để “đánh giá toàn diện nội dung”, đồng thời cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng khi NDAA được thông qua.

Trump ký thông qua dự luật quốc phòng gây nhiều tranh cãi - Ảnh: Reuters

Thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc “nhắc nhở”: “Mỹ cần khách quan và đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc và tránh cho CFIUS trở thành trở ngại trong việc hợp tác đầu tư giữa các công ty hai nước”.

NDAA lần này cũng xác định chiến lược đối phó với sự cạnh tranh đến từ Trung Quốc là một chiến lược ưu tiên dài hạn của Washington. Đạo luật này nhấn mạnh việc Mỹ cần phải giúp Đài Loan cải thiện năng lực quốc phòng.

Bắc Kinh luôn xem hòn đảo này là một tỉnh tự trị và sẽ sáp nhập vào Đại lục trong tương lai, thậm chí bằng cách dùng vũ lực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau đó đã thúc giục Mỹ từ bỏ tư duy thời chiến tranh lạnh, có cái nhìn khách quan trong mối quan hệ hai nước và tránh những hành động tiêu cực đối với Bắc Kinh để không gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Trong khi đó, Bộ quốc phòng Trung Quốc cho rằng đạo luật này gây tổn hại lòng tin giữa quân đội hai nước khi đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm nhất đó là Đài Loan. “Chúng ta sẽ không bao giờ để bất kỳ người nào, vào bất kỳ thời gian nào hay bất kỳ cách thức nào chia tách Đài Loan khỏi đất mẹ Trung Quốc” - thông cáo của Bộ này nhấn mạnh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang