Trung Quốc chế vệ tinh giám sát ‘từng bãi cạn và tàu’ trên Biển Đông

Thứ Năm, 16/08/2018 15:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-8, tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc sẽ chế tạo các vệ tinh thương mại để giám sát “từng bãi cạn và tàu” trên Biển Đông để bảo vệ “chủ quyền” và hỗ trợ chính sách “Vành đai, con đường” của chủ tịch Tập Cận Bình.

Các báo cáo cho biết hệ thống giám sát này sẽ được hoàn thiện vào năm 2021 với tầm quan sát bao trùm cả khu vực Biển Đông, một phần Ấn Độ Dương và eo biển Malacca.

Theo đó sẽ có 6 vệ tinh quang học, 2 vệ tinh siêu phổ và 2 vệ tinh radar làm nhiệm vụ giám sát khu vực biển đang tranh chấp này và một số khu vực trọng yếu trên biển. Đây là một phần của hệ thống vệ tinh đặt ở đảo Hải Nam.

Tờ báo dẫn lời Yang Tianliang – Giám đốc Viện Viễn thám Tam Á nhấn mạnh hệ thống này sẽ cho phép chính quyền ứng phó với các tình huống khẩn cấp, giúp quản lý hiệu quả hơn ở khu vực Biển Đông, nâng cao năng lực khám phá và phát triển ở vùng nước giàu tài nguyên thiên nhiên này.

Yang cho biết: “Mỗi bãi cạn và các hòn đảo cũng như mỗi con tàu đi qua Biển Đông sẽ được giám sát dưới hệ thống những “con mắt không gian này”. Hệ thống sẽ giúp “bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ hoạt động đánh bắt của ngư dân, hoạt động tìm kiếm hàng hải và cứu hộ”.

Trung Quốc phóng 2 vệ tinh Bắc Đẩu lên không gian vào tháng 11-2017 - Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn đầu tiên của chương trình, 3 vệ tinh quang học sẽ được phóng vào nửa cuối năm sau 2019. Các thiết bị này sẽ được trang bị những bộ cảm biến quang học, một hệ thống giúp nhận dạng tàu và các camera được thiết kế để giám sát bề mặt của đại dương.

Trung Quốc hiện nay đang có tranh chấp với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á trên Biển Đông. Bắc Kinh những năm qua tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp trên phần lớn diện tích của vùng biển này với chính sách “đường chín đoạn”.

Nước này cũng ráo riết bồi đắp các bãi cạn cưỡng chiếm trái phép thành đảo nhân tạo, xây nhiều công trình từ các trạm radar đến đường băng giữa lòng Biển Đông nhằm quân sự hoá phi pháp vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang