Không được tuyên vô tội, Đoàn Thị Hương phải tham gia phiên biện hộ

Thứ Năm, 16/08/2018 12:41  | Anh Duy

|

(CAO) ​Trái với kỳ vọng được toà tuyên trắng án, tờ Straits Times (Singapore) đưa tin sau phiên xử vào sáng nay 16-8, toà thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur (Malaysia) đã yêu cầu hai nghi phạm liên quan đến vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam phải tham gia vào phiên biện hộ.

Thẩm phán đưa ra quyết định trên sau khi lắng nghe các bên trình bày và cho rằng các công tố viên bước đầu đã chứng minh được các bằng chứng chống lại 2 nghi phạm Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam và Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia.

Thẩm phán Azmi Ariffin cho rằng đã có "một thuyết âm mưu được lên kế hoạch kỹ càng" giữa 2 người phụ nữ và 4 nghi phạm (người Triều Tiên đã rời Malaysia). Vì cho rằng đây "không phải là một trò chơi khăm" nên 2 nghi phạm nữ phải bước vào phiên biện hộ tới đây. 

Phiên biện hộ thực chất là một phiên tranh luận, trong đó Hương và Aisyah nghe những câu hỏi từ các luật sư và công tố viên. Họ phải trả lời các câu hỏi chất vấn này để biện hộ cho hành động của mình.

Phiên biện hộ của Đoàn Thị Hương sẽ diễn ra trong các ngày 7-1 và từ 28 đến 31-1-2019. Trong khi đó bị cáo Siti Aisyah sẽ bước vào các phiên biện hộ từ ngày 1-11-2018. Cả hai bị cáo sẽ tiếp tục bị tạm giam.

Đây thực chất là một cuộc chiến “cân não”. Nếu không đưa ra đủ lập luận thuyết phục được quan toà, cả hai có thể bị tuyên án với mức án lên đến tử hình.

Tại phiên toà sáng nay, cả hai nghi phạm đều không nhận tội và cho rằng mình là nạn nhân của một trò lừa đảo.

Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah (trái) xuất hiện tại toà thượng thẩm sáng 16-8 - Ảnh: AFP

Luật sư Hisyam Teh bào chữa cho Hương cho rằng đoạn video từ camera an ninh đã cho thấy sự vô tội của thân chủ ông vì sau khi gây ra vụ việc, cô lại quay trở lại chính sân bay nơi mình gây án để rồi bị bắt. Không ai ngây thơ đến độ tự tra tay vào còng.

Trong khi đó Gooi Soon Seng, luật sư của Siti Aisyah được tờ Straits Times dẫn lời cho rằng bằng chứng chống lại thân chủ mình rất mong manh vì nó chỉ dựa vào video từ camera an ninh và dấu vết của chất độc thần kinh VX trên người cô. Seng cho rằng video từ camera an ninh rất mờ, không thấy rõ cảnh Siti Aisyah bôi chất độc lên mặt người được cho là Kim Jong Nam . Tuy nhiên từ những hình ảnh mơ hồ đó, các công tố viên lại cho rằng đó chính là Aisyah.

Tuy nhiên quan điểm của công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin lại khác. Trao đổi trước khi phiên toà diễn ra, công tố viên này nhận định với Straits Times: “Điều quan trọng nhất là họ đã được phát hiện có dấu vết chất độc VX trên người và chất này đã được chứng minh là đã giết chết Kim Jong Nam. Vì vậy, họ phải giải thích cho sự liên quan đó”.

Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah (phải)- Ảnh: EPA

Trước đó những giám định viên đã phát hiện chất VX trên quần áo 2 nghi phạm. Đoạn video camera an ninh trình chiếu tại toà cho thấy cả 2 đã gặp nhóm 4 người đàn ông ở sân bay trước vụ tấn công, đồng thời cho thấy cảnh Hương dường như đã bôi thứ gì đó lên mặt người được cho là Kim Jong Nam.

Trong khi đó, các luật sư cho rằng vụ ám sát này mang động cơ chính trị và nhiều nghi phạm chủ chốt có liên quan đến sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.

Trước đó vào tháng 2-2017, người đàn ông được tin là Kim Jong Nam khi đang ngồi chờ đáp chuyến bay từ Kuala Lumpur về Ma Cau (Trung Quốc) đã có những biểu hiện ngộ độc. Khi đưa vào phòng y tế của sân bay, ông đã tử vong sau đó.

Trích xuất camera an ninh cho thấy hai nghi phạm là Hương và Aishah đã tiếp cận nạn nhân trước đó và có hành động bôi hoá chất vào mặt người này. Các công tố viên sau đó cáo buộc hai nghi phạm nữ đã bôi chất độc thần kinh VX vào người nạn nhân.

Cả hai bị bắt ngay sau đó. Hai cô đều bác bỏ cáo buộc mình cố ý giết người và cho biết mình nhận lời một nhóm người thực hiện hành vi trên vì được họ cam đoan đây là một phần của trò đùa trong một chương trình truyền hình thực tế.

Nạn nhân được cho là Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un- Ảnh: AFP

Nhóm người đã đưa chất độc cho 2 cô sau đó được xác định là 4 người Triều Tiên. Họ đã lên máy bay trốn khỏi Malaysia ngay sau đó. Cả Mỹ và Hàn Quốc đều cáo buộc đây là các đặc vụ được Triều Tiên phái đi để lên kế hoạch ám sát ông Kim Jong Nam vì ông đã có những phát ngôn phản đối chính quyền nước này.

Các công tố viên Malaysia cáo buộc 2 nghi phạm nữ ý thức được tính chất công việc mình tham gia và đã được nhóm người Triều Tiên huấn luyện cách bôi chất độc vào mặt người được cho là Kim Jong Nam từ trước.

Luật sư của hai nghi phạm cho rằng thân chủ của mình là “dê tế thần” khi hung thủ thực sự là những người Triều Tiên đã cao chạy xa bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang