Cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Kofi Annan qua đời

Thứ Bảy, 18/08/2018 17:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-8, CNN dẫn thông tin từ quỹ hoạt động Kofi Annan xác nhận ông đã qua đời ở tuổi 80. Kofi Annan là vị tổng thư ký Liên Hiệp quốc người Ghana, từng đoạt giải Nobel Hoà bình.

Ông được nhiều người yêu mến và kính trọng khi dùng cương vị của mình để cân bằng xung đột giữa các nước lớn, giải quyết nhiều vấn đề quốc tế toàn cầu khi còn tại nhiệm.

Annan sinh ở Ghana năm 1938, giữ cương vị Ttổng thư ký LHQ từ năm 1997 đến 2006.

Ông đồng thời cũng là thành viên của nhóm Tiền bối (The Elders), một nhóm tập hợp các nhà lãnh đạo toàn cầu làm việc vì nhân quyền, được thành lập vào năm 2007. Năm 2013 ông trở thành chủ tịch của nhóm này.

Annan qua đời trong yên bình vào sáng 18-8 sau một cơn bệnh ngắn. Người vợ Nane và 3 người con bên cạnh ông vào những ngày cuối đời.

Năm 2006, ông Kofi Annan  có chuyến thăm Việt Nam và có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đức Lương  - Ảnh: VnExpress

Tổ chức Kofi Annan viết trên Twitter dòng thông cáo chia buồn và tôn vinh ông như một người đàn ông của toàn cầu, cam kết sâu sắc với chủ nghĩa quốc tế và không ngừng chiến đấu cho cuộc sống và một thế giới công bằng và hoà bình hơn.

Trong khi đó, cơ quan di trú của Liên Hiệp quốc viết trên Twitter: “Hôm nay, chúng tôi thương tiếc vì mất đi một nhân cách tuyệt vời, một nhà lãnh đạo và một người có tầm nhìn vĩ đại”.

Cố tổng thư ký LHQ Kofi Annan - Ảnh: CNN

Ông từng nhận giải Nobel Hoà bình năm 2001.

Annan sau khi học ở trường cao đẳng Macalester ở St. Paul, bang Minnesota (Mỹ) đã tham gia làm việc tại Liên Hiệp quốc vào năm 1962 ở vị trí nhân viên cấp thấp ở tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva trước khi làm đến chức Tổng thư ký của LHQ.

Ông được xem là một trong những Tổng thư ký thành công nhất của LHQ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang