Ngoại trưởng Iran: Mỹ đang nghiện áp lệnh trừng phạt

Thứ Hai, 20/08/2018 10:58  | Anh Duy

|

​(CAO) CNN dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trả lời phỏng vấn đài này hôm 19-8, chỉ trích chính quyền Mỹ đang nghiện việc áp các lệnh trừng phạt lên chính quyền Tehran.

Ông nhấn mạnh: “Tôi tin rằng hiện đang có một chứng bệnh ở Mỹ là họ đang nghiện việc áp các lệnh trừng phạt. Ngay cả trong suốt thời Obama cầm quyền, họ chú trọng giữ lại các lệnh trừng phạt mình không dỡ bỏ hơn là áp thêm các lệnh trừng phạt mới đã được dỡ đi”.

Chỉ trích này được cho là nhắm vào Trump khi ông vừa rút khỏi thoả thuận hạt nhân ký kết năm 2015 với Iran và tái áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này.

Ông Zarif nhấn mạnh Mỹ có lẽ đã không học được bài học rằng các lệnh trừng phạt của họ không có tác dụng trong việc thay đổi môi trường chính trị tại Iran. “Tôi từng nghĩ Mỹ đã học được rằng các lệnh trừng phạt họ áp lên nhằm gây khó khăn cho kinh tế sẽ không tạo ra thay đổi chính trị nào mà họ muốn nhắm đến. Thật không may, tôi đã lầm”.

Ông cũng cho rằng Mỹ đang mơ tưởng có thể gây được tác động: “Tôi nghĩ rằng chính quyền Mỹ vẫn tin rằng các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu quả như họ đã từng làm bằng cách áp chúng lên Iran sau cuộc đảo chính năm 1953. Trong khi họ nghĩ thế, chúng tôi đã thức giấc và ngửi mùi cà phê”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong buổi trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 19-8 - Ảnh: CNN

Tuy nhiên vị ngoại trưởng cũng hy vọng Trump sẽ thay đổi suy nghĩ và tham gia trở lại vào thoả thuận hạt nhân Iran. Ông cho rằng áp lực từ các đồng minh thuộc Liên minh Châu Âu (EU) sẽ khiến Washington lùi bước.

Khi được hỏi khả năng tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ gặp tổng thống Mỹ Donald Trump như cách Trump đã gặp tổng thống Nga Putin hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một đối một, ngoại trưởng Iran nhấn mạnh muốn thế thì Mỹ phải tôn trọng thoả thuận hạt nhân trước. Ông cho rằng thoả thuận hạt nhân là bài kiểm tra xem Iran có nên tin Mỹ hay không.

Ông “đá” quả bóng sang cho Trump: “Tất cả đều phụ thuộc vào Trump”. Vị ngoại trưởng cũng bày tỏ bức xúc về số phận của các thoả thuận ký với Mỹ phụ thuộc vào nhiệm kỳ của các ông chủ Nhà Trắng: “Nếu giờ đây chúng tôi dành thời gian ký với Trump một thoả thuận khác. Sẽ là bao lâu để nó tồn tại? Hết nhiệm kỳ của Trump chăng? Cho đến khi ông ta rời khỏi nhiệm sở nơi mình đã ký kết?”.

Câu hỏi này được đưa ra vì từ khi lên cầm quyền, Trump đã đảo ngược hàng loạt thoả thuận ký từ thời Obama, từ hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu đến việc rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran hay rút khỏi hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bao lâu cho 1 thoả thuận tồn tại được với Trump khi ông luôn thể hiện sự bất định, khó lường?

Bình luận (0)

Lên đầu trang