Trung – Mỹ tiếp tục áp thuế lên nhau khi đàm phán thương mại bế tắc

Thứ Sáu, 24/08/2018 11:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-8, Reuters đưa tin các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày đàm phán thương mại nhưng không đạt được bước tiến nào trong khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước tiếp tục leo thang với việc hai bên tiếp tục áp thêm thuế lên các mặt hàng của nhau, trị giá 16 tỷ USD.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters trong một email gửi cho Reuters xác nhận nhận: “Chúng tôi vừa kết thúc 2 ngày thảo luận với những người đồng cấp Trung Quốc về cách nhìn của mỗi bên để làm sao đạt được cân bằng trong thương mại, có đi có lại trong mối quan hệ kinh tế.

Cuộc thảo luận cũng bao gồm các vấn đề mang tính thâm căn cố đế trong quan hệ thương mại với Trung Quốc bao gồm sở hữu trí tuệ và các chính sách chuyển giao công nghệ”.

Tuy nhiên cuộc thảo luận này dường như chỉ để “cho có” trong khi các biện pháp áp thuế lên hàng hoá của nhau giữa hai bên tiếp tục có hiệu lực với gói áp thuế mới lên đến 25% ở các mặt hàng, trị giá 16 tỷ USD.

Cảnh “vừa đánh vừa đàm” này ngoài mặt chỉ thể hiện bằng dòng thông cáo của Bộ thương mại Trung Quốc cho biết đàm phán thương mại giữa hai bên diễn ra “tích cực”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết - Ảnh: Reuters

Trong khi đó các mặt trận phía sau “hậu trường” lại diễn ra căng thẳng hơn. Bộ thương mại Trung Quốc cho biết đã gửi thư khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thêm các đợt thuế mới. Trung – Mỹ đang nhắm vào gói thuế lên đến 50 tỷ USD nhắm vào hàng hoá của nhau gây ra lo ngại ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại

Các quan chức trong chính quyền Trump hiện nay đang bị chia rẽ về cách thức tác động kinh tế buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ. Nhà Trắng dường như tin rằng Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại lần này khi trông chờ việc áp thuế có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại và khiến thị trường chứng khoán nước này lâm vào khủng hoảng.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế lại nghĩ khác khi cho rằng “hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại” rốt cuộc chỉ khiến người dân là khách hàng ở hai nước cùng các doanh nghiệp của hai bên chịu thiệt.

Các chuyên gia ước tính rằng cứ mỗi 100 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu bị đánh thuế sẽ khiến thương mại toàn cầu giảm 0,5%.

Dù giờ đây tác hại chưa thấy rõ ràng khi tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc chỉ giảm nhẹ từ 0,1 đến 0,3% từ đầu năm đến nay, trong khi Mỹ thậm chí còn sụt ít hơn. Tuy nhiên về lâu dài thì không ai lường trước được hậu quả.

Các container nằm ở cảng Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 10-8 - Ảnh: Reuters

Cần lưu ý rằng Mỹ - Trung là hai điểm đầu cuối của chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu khi Trung Quốc hiện là nơi lắp ráp, công xưởng của Thế giới nhờ lợi thế nhân công rẻ. Từng chiếc quần Levi’s, máy giặt, laptop, iPhone đều được lắp tại đây.

Trong khi đó Mỹ là thị trường lớn, điểm cuối để tiêu thụ các sản phẩm này.

Thuế tăng cao chỉ khiến sản phẩm đến tay người tiêu dùng đội giá, các công ty của hai bên lao đao trong khi chưa có dấu hiệu cả hai nhượng bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang