Iran doạ tấn công Mỹ và Israel nếu bị đánh phủ đầu

Thứ Tư, 22/08/2018 23:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-8, CNN đưa tin chính quyền Iran phát đi cảnh báo họ sẽ tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel nếu bị Washington tấn công phủ đầu.

Phát ngôn cứng rắn này được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Washington sẽ gây áp lực tối đa lên chính quyền Tehran vượt ra ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngụ ý khả năng về một cuộc tấn công quân sự phủ đầu có thể diễn ra.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng trong những tháng gần đây khi tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015 vào tháng 5 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này để buộc Tehran ngồi vào bàn tái đàm phán về thoả thuận này.

Phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, cố vấn diều hâu Bolton nhấn mạnh: “Không nghi ngờ gì khi Mỹ muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình, nhưng chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ các giải pháp để đối phó với bất kỳ tình huống nào mà Iran tạo ra”.

Bolton vừa có chuyến thăm đến Israel, đồng minh của Mỹ và là “kẻ thù” của Iran trong khu vực.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton - Ảnh: Gage Skidmore / Wikimedia

Các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên nền kinh tế Iran vào tháng này nhắm vào nền công nghiệp xe hơi, giao dịch khoáng sản, đặc biệt là vàng.

Bolton còn cảnh báo các nước đồng minh Châu Âu đang có hoạt động thương mại với Iran: “Lựa chọn của họ rất rõ ràng: Hoặc giao thương với Iran hoặc chọn giao thương với Mỹ. Rồi họ sẽ thấy điều gì xảy ra vào tháng 11. Trump đã rất rõ ràng trong phát ngôn của ông: Tổng thống muốn gây áp lực tối đa lên Iran, áp lực tối đa và đó là những gì đang diễn ra”.

Nói trong buổi họp báo tại Israel, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ còn khẳng định: “Rất rõ ràng, việc thay đổi chế độ tại Iran không phải là chính sách của Mỹ. Tuy nhiên chúng tôi muốn một sự thay đổi lớn trong thái độ hành xử của chính quyền Iran. Chúng tôi đang tến hành nhiều cách khác nhau để gây áp lực, vượt ra ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế”.

Đáp lại, phía Iran cho biết Mỹ sẽ phải trả giá rất đắt cho một cuộc chiến với nước này. 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran doạ sẽ không kích các thành phố của Israel bằng tên lửa nếu bị đe doạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang