Trump huỷ chuyến thăm của Pompeo đến Triều Tiên vì một bức thư

Thứ Ba, 28/08/2018 11:28  | Anh Duy

|

​(CAO0 Hôm 28-8, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ cho hoãn chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên sau khi nhận được bức thư được cho là có ngôn từ “hiếu chiến” từ một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi chuyến thăm được công bố đến truyền thông vào tuần trước.

Tờ Washington Post trước đó dẫn nguồn từ hai quan chức cấp cao Mỹ cho biết lá thư đến từ ông Kim Yong Chol – Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, người từng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên trong các vòng đàm phán trước đó với Pompeo.

Tờ báo không nêu rõ nội dung chính xác của bức thư là gì nhưng dường như nó chứa ngôn từ “hiếu chiến” khiến Trump quyết định dừng cuộc viếng thăm của ngoại trưởng Mỹ ngay sau đó.

Trước đó để chuẩn bị, Pompeo đã giới thiệu đặc phái viên mới phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun cho phía Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm của Pompeo đến Triều Tiên bị huỷ - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12-6 tại Singapore, Washington chủ động huỷ một cuộc gặp với phía Bình Nhưỡng.

Hôm 26-8, truyền thông Triều Tiên đăng bài xã luận chỉ trích Mỹ chơi trò “hai mặt” và đang ủ mưu chống lại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó giới tình báo Mỹ vẫn đang tỏ ra nghi ngờ về khả năng chính quyền Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình và nghi ngờ cả một kết quả tích cực đạt được nếu chuyến thăm của Pompeo có diễn ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang