Tổng thống Philippines bị tố lên ICC vì cuộc chiến chống ma tuý

Thứ Ba, 28/08/2018 22:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-8, New York Times đưa tin người thân của 8 người dân bị cảnh sát tiêu diệt trong cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines đã nhờ luật sư gửi đơn phản ánh đến Toà án Hình sự quốc tế (ICC), cáo buộc tổng thống nước này – ông Rodrigo Duterte phạm tội giết người do chiến dịch của ông.

Đây là thư khiếu nại thứ hai được gửi đến Toà án ở La Haye cáo buộc ông Duterte, 73 tuổi gây ra cái chết của hàng ngàn người khi lực lượng cảnh sát và các tay súng chưa rõ danh tính xuống tay với những người bị tình nghi liên quan đến các đường dây buôn bán và tiêu thụ ma tuý mà không cần thông qua quy trình xét xử.

Đơn khiếu nại được đệ lên ICC khi ông Duterte đơn phương tuyên bố không công nhận tính pháp lý của toà này và cho biết sẽ rút Philippines khỏi cơ chế của toà này.

Vụ việc được chú ý khi mới đây, một chàng trai trẻ tên David có gia đình sống ở khu ổ chuột Tondo ở Manila đã mất tích sau khi rời nhà đi làm. Cảnh sát sau đó cho biết đã bắn chết David vì anh đã chĩa súng vào lực lượng chức năng khi bị bắt giữ.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte - Ảnh: Getty

Đây được xem là điển hình của một vụ giết người vô tội vạ khi cảnh sát xuống tay với một người bị nghi có dính dáng đến ma tuý mà không thông qua xét xử.

Ông Duterte hồi tháng 3 từng cáo buộc ICC là một công cụ chính trị cố tình “vẽ” nên hình ảnh của ông như một người máu lạnh và vi phạm nhân quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang