Thị trưởng Philippines nghi dính líu đến ma túy bị bắn chết

Thứ Hai, 31/07/2017 10:53  | Đức Thiện

|

(CAO) Một thị trưởng từng bị tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cáo buộc liên can đến buôn bán ma túy đã bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc đọ súng.

Ông Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz nằm trên đảo Mindanao, bị bắn chết vào hôm 30-7. Theo BBC, cảnh sát được lệnh khám xét nhà ông này. Tuy nhiên, vụ đọ súng không mong muốn đã nổ ra.

Ngoài ông thị trưởng, vợ ông ta cùng 10 người thân cận cũng đã thiệt mạng trong vụ việc. Các quan chức Philippines khẳng định cận vệ của ông Parojinog đã nổ súng trước khi cảnh sát đang làm nhiệm vụ bắt giữ ông ta. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Parojinog từ chối các cáo buộc này và khẳng định không hề có phát súng nào được bắn ra từ nhà của ông.

Ông Parojinog vốn không được lòng tổng thống Duterte. Ông từng bị tổng thống cáo buộc dính líu đến tội buôn bán ma túy. Sau sự việc, phát ngôn viên của ông Duterte một lần nữa nhấn mạnh đến vấn đề này: “Gia đình Parojinogs nằm trong danh sách những người liên can đến buôn bán ma túy bất hợp pháp của tổng thống Duterte”.

Hiện tại, con gái ông Parojinog, người đang nắm giữ chức vụ phó thị trưởng Ozamiz, đã bị bắt giữ và sẽ phải đối mặt với cáo buộc cũng dính líu đến ma túy. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã phát hiện được nhiều súng trường, tiền mặt và ma túy bất hợp pháp trong nhà ông Parojinog sau vụ đọ súng.

Từ khi chiến dịch tiêu diệt các băng đảng ma túy được phát động bởi ông Duterte hồi 7 năm ngoái, hơn 7.000 người đã bị các lực lượng vũ trang của chính phủ giết hại. Trong số đó, nhiều người thậm chí là quan chức chính phủ. Ông Parojinog đã là thị trưởng thứ 3 ở Philippines phải bỏ mạng.

Ông Duterte được cho là đã cho phép các lực lượng của mình thẳng tay trừng trị những người nghi có liên can đến ma túy mà không cần thông qua xét xử. Chính sự tàn bạo này khiến ông bị các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên án, song lại nhận được sự ủng hộ ngày càng cao từ người dân Philippines.

Trong một diễn biến khác, hồi đầu tháng này Philippines đã thông qua việc mở rộng thiết quân luật tại Mindanao trong cuộc chiến với nhóm phiến quân Hồi giáo. Ông Duterte thừa nhận sự thay đổi này là cần thiết để tiêu diệt nhóm phiến quân, song những người phản đối lại cho rằng đây chỉ là hình thức giúp cho ông ngày càng mở rộng quyền lực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang