Bộ trưởng Quốc phòng Nhật từ chức sau bê bối che giấu tài liệu nhạy cảm

Thứ Sáu, 28/07/2017 13:08  | Đức Thiện

|

(CAO) Reuters hôm 28-7 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã đệ đơn từ chức và được chấp thuận. Điều này khiến cho nội các của thủ tướng Shinzo Abe trở nên ngày càng mất uy tín.

Bà Tomomi Inada được đánh giá là “ngôi sao đang lên” trong nền chính trị Nhật Bản. Thậm chí nhiều người còn cho rằng bà sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Nhật trong tương lai. Bà bắt đầu giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ tháng 8-2016.

Thế nhưng thời gian gần đây, bà Inada đang vấp phải chỉ trích dữ dội từ dư luận. Theo CNN, bà bị tố cáo đã che giấu tài liệu về việc triển khai binh lính của lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản vào vùng nguy hiểm trong cuộc chiến tại Nam Sudan. Bà Inada đã từ chối cáo buộc có liên quan vào sự việc.

Dù vậy trong sáng 28-7, bà Inada đã đệ đơn từ chức và được thủ tướng Shinzo Abe chấp thuận. Sự ra đi của bà Inada tiếp tục khiến cho mức độ ủng hộ chính quyền thủ tướng Abe giảm sút. Theo một cuộc thăm dò của báo Mainichi Shimbun vào hôm 22 và 23 tháng 7 vừa rồi, tỉ lệ ủng hộ với đảng Dân chủ Tự do của ông Abe rớt xuống mức kỷ lục khi chỉ còn 26%.

Theo Reuters, Bộ trưởng mới có thể sẽ được ông Abe chỉ định vào tuần tới. Việc làm này có thể mang lại sự tin tưởng trở lại dành cho ông cũng như đảng Dân chủ Tự do. Phát biểu sau quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng, ông Abe đã xin lỗi người dân Nhật Bản “từ tận đáy lòng”.

Ông khẳng định sẽ tạm thời chỉ định Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida nắm giữ thêm quyền hành quốc phòng nhằm không để tạo ra những lỗ hổng trước các thử thách về an ninh quốc gia, trong đó có mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Tôi sẽ làm mọi cách để duy trì sự cảnh giác cao độ và bảo đảm sự an toàn cho người dân”, ông Abe phát biểu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang