Phiến quân Hồi giáo chiếm trường, bắt học sinh làm con tin ở Philippines

Thứ Tư, 21/06/2017 11:01  | Đức Thiện

|

(CAO) Giữa lúc xung đột giữa quân chính phủ Philippines với phiến quân Maute vẫn chưa ngã ngũ thì mới đây, một nhóm phiến quân Hồi giáo khác đã chiếm đóng một trường học, bắt nhiều học sinh làm con tin nhằm "chia lửa" với Maute.

Theo Reuters, cảnh sát Philippines cho biết một nhóm phiến quân ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã xông vào một ngôi trường tại thị trấn Pigcawayan, tỉnh North Cotabato. Đây là khu vực nằm cùng trên quần đảo Midanao, nơi quân chính phủ đang nỗ lực đẩy lùi nhóm phiến quân Maute vốn cũng ủng hộ IS tại thành phố Marawi.

300 tay súng đã tham gia cuộc đánh chiếm trường học. Trong số đó có những binh sĩ Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF). Nhiều học sinh của ngôi trường hiện đang bị giam giữ làm con tin.

Chánh thanh tra Realan Mamon cho biết đã có những cuộc đọ súng xảy ra giữa BIFF với quân đội. “Chúng tôi xác nhận rằng chúng đã chiếm đóng trường học và có cư dân mắc kẹt bên trong. Chúng tôi đang tiến hành tìm hiểu có bao nhiêu người mắc kẹt cũng như danh tính của họ”, ông Mamon phát biểu với một đài phát thanh địa phương.

Trong khi đó, cuộc chiến diễn ra tại Marawi đã bước qua tuần thứ 5. Các nhóm phiến quân ủng hộ IS, trong đó có Maute và cả BIFF, đã chiếm đóng thành phố và cố thủ trước các cuộc tiến công của quân đội Philippines từ hôm 23-5.

Hôm 20-6, máy bay và binh sĩ Philippines đã tiến hành một cuộc bố ráp mới vào Marawi. Phát ngôn viên quân đội cho biết sẽ nỗ lực dẹp loạn thành phố trước dịp lễ Eid của người Hồi giáo diễn ra cuối tuần này. Dù vậy, không có một thời hạn chính thức được đưa ra.

Ngoài quân đội Philippines, Mỹ cũng đã cho điều động các chuyên viên quân sự để hỗ trợ tại Marawi từ hôm 14-6. Hoạt động chủ yếu của những người này là vận hành máy móc cần thiết để cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Philippines. Mỹ cũng sẽ chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và hoàn toàn không cử binh sĩ đi tham chiến dù cho các chuyên viên tại Marawi được phép mang theo súng nhằm tự vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang