Mỹ - Hàn tập trận sau tin sinh viên Mỹ bị giam ở Triều Tiên qua đời

Thứ Tư, 21/06/2017 09:42  | Đức Thiện

|

(CAO) Các quan chức Quốc phòng Hàn Quốc hôm 20-6 xác nhận quân đội nước này sẽ tập trận chung với máy bay ném bom hạt nhân của Mỹ. Thông tin này xuất hiện sau khi sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên thả đã qua đời.

Yonhap trích lời quan chức Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận sẽ tiến hành ngay trong ngày hôm nay. Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc sẽ tập trận chiến lược với hai máy bay B-1B Lancer.

Sinh viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích đã chết
 

Thiếu tá Kim Sung-duk, phụ trách về quan hệ công chúng của Không quân Hàn Quốc cho biết: “Không quân của chúng ta sẽ tập luyện chung với hai máy bay B-1B trên bầu trời bán đảo Triều Tiên trong hôm nay”. Ông cũng bổ sung thông tin rằng hai chiếc máy bay ném bom sẽ bay nhiều giờ trên trời cùng hai chiến đấu cơ F-15 của phía Hàn Quốc.

Các hoạt động tập trận sẽ bao gồm bài tập giả định ném bom, sẽ được tiến hành ở phía đông tỉnh Gangwon.

Thông tin về cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra chỉ ít giờ sau khi truyền thông quốc tế đưa tin sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam giữ đã qua đời. Otto Warmbier, 22 tuổi, bị phía Triều Tiên giam giữ và bắt lao động khổ sai trong 15 tháng do ăn cắp biển hiệu tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng. Anh vừa được phóng thích hồi tuần trước trong tình trạng hôn mê sâu.

BBC đưa tin cho biết Otto Warmbier đã ở trong trạng thái này suốt 1 năm qua. Đến rạng sáng 20-6 (giờ Việt Nam), anh đã qua đời trong bệnh viện tại Mỹ. Chính quyền tổng thống Trump đã lập tức lên tiếng chỉ trích Triều Tiên vì đã để cho Warmbier ở trong tình trạng tồi tệ trong thời gian bị giam giữ.

Yonhap cho biết hai chiếc B-1B Lancer chỉ mới được cử đến Triều Tiên từ hôm 29-5, vài giờ sau khi quốc gia phía bắc bán đảo tiến hành một vụ thử tên lửa. Tuy nhiên đây đã là buổi tập trận thứ hai mà nó tham gia với quân đội Hàn Quốc kể từ đầu tháng 5. Hôm 2-5, quan chức Hàn Quốc xác nhận nó tham gia một cuộc tập trận giữa lúc căng thẳng hai miền Triều Tiên đang lên cao.

B-1B Lancer là máy bay ném bom hạng nặng và có khả năng mang theo bom hạt nhân. Nó được sản xuất bởi Boeing và giá mỗi chiếc rơi vào khoảng 283 triệu USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang