'Đoàn tàu hạt nhân' của Nga sẽ được chính thức hoạt động vào năm 2020

Thứ Tư, 07/06/2017 19:32  | Trương Lâm

|

(CAO) "Đoàn tàu hạt nhân" thực chất là tổ hợp tên lửa được ngụy trang thành một đoàn tàu ở Nga. Trước đây, Nga có 12 đoàn tàu hạt nhân như vậy. Mỗi đoàn tàu trong số này đều mang ba tên lửa dùng nhiên liệu rắn ba kỳ RT-23 Molodets (theo phân loại của NATO gọi là SS-24 Scalpel).

Tổ hợp chiến đấu này có tên Barguzin, hay còn có tên gọi khác là BZhRK, sẽ được trang bị 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars hay Yars-M cùng các đơn vị chỉ huy. Đây là một loại tên lửa nặng 55 tấn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân cùng lúc, có thể được phóng đi từ các ống phóng cố định và dàn phóng di động. Hệ thống tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2018 đến 2020.

Tên lửa được trang bị trên "Đoàn tàu hạt nhân"

Một quan chức giấu tên của Nga cho biết cuộc thử nghiệm hoạt động ban đầu là "hoàn toàn thành công" và mở đường cho "các cuộc thử nghiệm cao cấp hơn". Chương trình thử nghiệm diễn ra khi điện Kremlin khẳng định việc triển khai tên lửa Iskander và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-400 sâu bên trong châu Âu cũng sắp sửa được tiến hành.

Barguzin không phải là ý tưởng quân sự mới, bởi trước đây từ những năm 1960 Liên Xô đã có dự án phát triển tên lửa phóng từ tàu hỏa. Việc phát hiện đoàn tàu hạt nhân từ vệ tinh là khá phức tạp. Về lý thuyết, tất cả những ưu điểm đó khiến đoàn tàu ít bị tổn thương hơn và tạo cho Nga "phản đòn" trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.

Một quan chức giấu tên của Nga cho biết cuộc thử nghiệm hoạt động ban đầu là "hoàn toàn thành công"

"Đoàn tàu hạt nhân" hay "đoàn tàu ma" được khôi phục trong hoàn cảnh quan hệ ngoại giao giữa Nga và phương Tây đã rơi xuống thấp nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh. Cả hai đều đang đẩy mạnh các chương trình tên lửa, lá chắn phòng thủ,...

Clip "Đoàn tàu hạt nhân" của Nga:

Bình luận (0)

Lên đầu trang