Sinh viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích đã chết

Thứ Ba, 20/06/2017 08:43  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 20-6, BBC đưa tin sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, 22 tuổi được Triều Tiên phóng thích vào tuần trước sau hơn 15 tháng bị giam giữ ở nước này đã chết vì tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu.

Thông tin trên được gia đình của Otto xác nhận. Từ ngày trở về Mỹ, Otto luôn ở trong tình trạng hôn mê mà nguyên nhân được phía Bình Nhưỡng cho biết là do mắc chứng ngộ độc thịt sau một bữa ăn, đi kèm với việc Otto uống 1 viên thuốc ngủ sau phiên tòa xử mình khiến anh lâm vào tình trạng hôn mê trong 1 năm nay.

Tuy nhiên các bác sĩ đã nghi ngờ kết luận này. Theo phía Mỹ, Otto đã bị mất nhiều mô não, là hậu quả của việc máu và ô xy không cung cấp đủ cho não bộ, có thể do ngừng thở.

Trước đó, Otto bị Triều Tiên tuyên phạt 15 năm lao động khổ sai sau khi cố lấy cắp một khẩu hiệu tuyên truyền treo trong một khách sạn. Anh đến Triều Tiên vào tháng 1-2016 với tư cách là một khách du lịch.

Gia đình Otto đã cáo buộc chính quyền Triều Tiên đã tra tấn con họ. Trước đó, Otto bị trả về trong tình trạng “không thể nói, không thể nhìn, không thể phản ứng lại các mệnh lệnh bằng lời nói”. Anh được chuyển từ Triều Tiên về bệnh viện ở quê nhà tại Cincinnati, bang Ohio hôm 13-6. Dù Bình Nhưỡng tuyên bố Otto bị chứng ngộ độc thịt nhưng nguyên nhân chính yếu khiến anh đổ bệnh vẫn đang bị nghi ngờ, chưa rõ ràng.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier lúc bị bắt vào tháng 1-2016 - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố của mình, gia đình của Otto tức giận lên án: “Sự ngược đãi tàn nhẫn, khủng khiếp mà con trai chúng tôi nhận được từ những người Triều Tiên đã dẫn đến việc không có kết quả nào khác ngoài nỗi đau mà chúng tôi phải trải qua hôm nay".

Trong khi đó, tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tức giận. Ông nhấn mạnh cái chết của Otto sẽ làm tăng quyết tâm của ông để "ngăn chặn những thảm kịch như vậy xảy ra đối với những người vô tội ở trong tay chế độ không tôn trọng luật pháp hay những quyền cơ bản của con người".

Trong thông cáo, Trump nhấn mạnh: “Mỹ một lần nữa lên án chế độ bạo tàn của Triều Tiên và tiếc thương cho nạn nhân mới nhất của họ”.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng trước những cáo buộc mới nhất của Mỹ.

Otto Warmbier xuất hiện trong buổi họp báo tại Bình Nhưỡng công bố các cáo buộc đối với anh hồi năm ngoái - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang