Đảng non trẻ của Macron thắng vang dội trong kỳ bầu cử quốc hội Pháp

Thứ Hai, 19/06/2017 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng mới tròn 1 năm tuổi với tên Cộng hòa Tiến bước (LREM) của tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chiến thắng vang dội trong đợt bỏ phiếu vòng 2, kỳ bầu cử quốc hội Pháp.

BBC đưa tin đảng LREM của ông đã chiếm đa số trong quốc hội, chỉ vài tuần sau khi Macron chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống. Đảng này và đồng minh MoDem đạt 300 ghế trên tổng số 577 ghế ở Quốc hội.

Tuy nhiên số ghế đạt được thấp hơn so với dự báo. Trong số các ứng viên của LREM, hơn một nửa là “tay ngang”, có ít thậm chí là không có kinh nghiệm chính trị nào. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một đảng không tả, không hữu đạt được chiến thắng ấn tượng như vậy.

Chiến thắng này mở đường cho Macron thực hiện những cam kết cải cách của mình khi tranh cử như tạo môi trường kinh doanh thân thiện hơn, ủng hộ Liên minh Châu Âu (EU).

Vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp diễn ra hôm 18-6 chứng kiến số cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục: 42%., thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Đảng của Macron giành chiến thắng vang dội ở cả hai vòng bầu cử quốc hội Pháp- Ảnh: EPA

Trong khi đó, đảng bảo thủ Những người Cộng hòa và liên minh của họ về nhì, đạt từ 125 đến 131 ghế, trở thành lực lượng đối lập lớn nhất.

Còn đảng Xã hội cầm quyền ở Pháp 5 năm qua, kỳ này “thất sủng” nặng nề khi chỉ đạt từ 41 đến 19 ghế, thấp nhất từ trước đến nay.

Lãnh đạo đảng Xã hội Jean- Claude Cambadélis thông báo nghỉ hưu, rời khỏi vị trí sau khi có kết quả và thúc giục phe tả “thay đổi mọi thứ từ ý tưởng đến cách tổ chức” để theo kịp đòi hỏi của cử tri.

Trong khi đó, đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) của bà Le Pen chỉ đạt khoảng 8 ghế.

Lãnh đạo FN Le Pen, 48 tuổi đã đạt được một ghế lần đầu tiên ở quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang