Máy bay Mỹ lần đầu tiên bắn hạ chiến đấu cơ của Syria

Thứ Ba, 20/06/2017 00:51  | Đức Thiện

|

(CAO) Một cuộc đụng độ trên không phận Syria đã bất ngờ xảy ra giữa liên quân do Mỹ dẫn đầu với phe chính phủ Syria. Kết quả là chiếc máy bay chiến đấu của Syria đã bị bắn hạ.

Sự việc xảy ra vào hôm 18-6 (giờ địa phượng) tại phía nam thành phố Raqqa. Một chiếc Su-22 của Syria đang tiến hành thả bom thì bị một máy bay F/A-18E từ phía Mỹ bắn hạ.

Phía Washington khẳng định chiếc máy bay của Syria đang thực hiện nhiệm vụ đánh bom vào lực lượng quân đội do Mỹ hậu thuẫn. Trong khi đó, chính quyền Syria lại khẳng định họ đang tiến hành tấn công phiến quân của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Thông báo từ quân đội Syria trên kênh truyền hình nhà nước cho biết: “Vụ tấn công dữ dội này là nỗ lực làm suy yếu sức mạnh của quân đội duy nhất của các đồng minh có khả năng chiến đấu chống khủng bố trên lãnh thổ”.

Nó đến giữa lúc quân đội Syria cùng với đồng minh của mình đang có sự vượt trội rõ rệt trong cuộc chiến với nhóm IS. Thông cáo này cũng cho biết chiếc máy bay của họ đã rơi và viên phi công mất tích. Đây là vụ bắn rơi máy bay Syria đầu tiên của phía Mỹ kể từ khi các cuộc xung đột của quân chính phủ với phiến quân do Mỹ hậu thuẫn (SDF) nổ ra vào năm 2011.

Không lâu sau đó, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã đưa ra tuyên bố trái ngược với thông cáo của quân đội Syria. Theo đó, họ khẳng định chiếc máy bay của Syria bị bắn hạ trong nỗ lực phòng vệ của lực lượng liên quân.

Hiện tại, SDF cũng đang tiến hành chiến dịch bao vây IS tại Raqqa. Hai giờ trước khi vụ đụng độ trên không xảy ra, phía Mỹ khẳng định các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành tấn công SDF làm nhiều người bị thương.

BBC cho biết quân chính phủ Syria không tham gia vào cuộc chiến chống IS tại Raqqa. Thời gian qua, các khu vực của IS tại Syria và Iraq liên tục bị thu hẹp do thất bại trong các cuộc đụng độ với nhiều nhóm quân.

Ngoài SDF và quân chính phủ Syria, phía Iraq và cả Iran cũng tham gia vào cuộc chiến và giành được những thắng lợi quan trọng. Trong hôm 18-6, một lực lượng của Iran tuyên bố đã phóng nhiều tên lửa vào khu vực phía tây Syria, nhắm vào các chiến binh của IS.

Hồi đầu tháng này, tòa nhà quốc hội tại Iran bị ba tay súng lạ mặt tấn công làm hàng chục người thiệt mạng. IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang