Thủ lĩnh IS ở Afghanistan đã chết

Thứ Bảy, 15/07/2017 16:47  | Đức Thiện

|

(CAO) Lầu Năm Góc hôm 14-7 (giờ Mỹ) đưa ra thông các xác nhận Abu Sayef, thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Afghanistan đã bị giết.

Abu Sayed bị giết trong một vụ tấn công vào chính sở chỉ huy của IS đặt tại tỉnh Kunar hôm 11-7. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết nhiều thành viên khác cũng bị tiêu diệt trong vụ tấn công.

Trong khi đó, Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta tiêu diệt thủ lĩnh của một trong số những nhóm như thế này và đẩy lùi được chúng. Rõ ràng đây là một thắng lợi của phe chúng ta trong việc đánh bật chúng. Đây là bước đi đúng đắn”.

Sayed là thủ lĩnh IS ở Afghanistan thứ ba bị tiêu diệt kể từ tháng 7 năm 2016. Trước đó, Abdul Hasib bị giết trong một chiến dịch tổ chức bởi liên quân Mỹ-Afghanistan ở tỉnh phía đông Nangarhar hồi tháng Tứ. Tiền nhiệm của Hasib là Hafiz Saeed Khan thì bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt vào năm ngoái.

Binh sĩ Afghanistan với sự hỗ trợ của máy bay và đặc nhiệm Mỹ đã phải chiến đấu với IS trong suốt nhiều năm trên lãnh thổ nước mình. Nhóm IS bắt đầu hoạt động ở Afghanistan từ năm 2015. Các phiến quân này đã chiến đấu với binh lính của cả Mỹ, Afghanistan và cả Taliban.

Thời gian qua, IS đang gặp phải nhiều bất lợi khi để thua và mất nhiều vị trí chiến lược quan trọng. Hồi đầu tuần này, cơ quan đầu não quan trọng của IS ở Mosul (Iraq) đã thất thủ, sau khi quân đội Iraq giải phóng thành công thành phố. Có thông tin kẻ cầm đầu toàn thể IS Abu Bakr al-Baghbadi cũng đã chết trong cuộc chiến tại Mosul

Hoạt động của IS ở Syria cũng không gặp nhiều thuận lợi, khi thành trì quan trọng ở Raqqa cũng đang thất thủ đáng kể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang