Philippines: Con tin trường học được thả, phiến quân Hồi giáo rút lui

Thứ Tư, 21/06/2017 18:43  | Đức Thiện

|

(CAO) Nhóm phiến quân Hồi giáo chiếm đóng một ngồi trường ở miền nam Philippines đã đầu hàng. Không có thương vong nào trong vụ việc.

Quân đội Philippines hôm nay (21-6) cho biết nhóm phiến quân đã chiếm đóng một trường học tại thị trấn Pigcawayan đã rút lui sau các cuộc đọ súng. Trước đó trong cùng ngày, quân đội nước này cho biết 300 binh sĩ vũ trang của nhóm phiến quân Hồi giáo ủng hộ IS có tên Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) đã chiếm đóng ngôi trường nói trên và bắt nhiều học sinh phải làm con tin.

Phiến quân Hồi giáo chiếm trường, bắt học sinh làm con tin ở Philippines
 

Chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết không có học sinh nào bị bắt làm con tin. Cũng không có người thương vong trong vụ việc. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang cố gắng xác định xem liệu còn khoảng 5 người vẫn đang nằm trong tay của BIFF.

“Mọi việc đã được giải quyết”, Reuters trích lời ông Padilla cho biết. “Chúng đã rút lui và không còn hiện ở đó. Ngôi trường đã an toàn trở lại. Quân đội đang cho tiếp tục cho truy đuổi các phiến quân”.

Các nhân chứng ở cách hiện trường khoảng 1km cho biết có thể nghe thấy tiếng súng. Những người này bị quân đội ngăn cản không cho tiếp cận khu vực.

Trong khi đó, phát ngôn viên của BIFF là Abu Misry Mama khẳng định với Reuters rằng nhóm này không có ý định bắt giữ con tin. Họ cố gắng đưa thường dân đến khu vực an toàn, tránh xa nơi xảy ra cuộc đọ súng giữa hai bên.

Pigcawayan nằm về phía nam thành phố Marawi, nơi đang diễn ra một cuộc chạm trán khốc liệt khác giữa quân chính phủ Philippines với nhiều nhóm phiến quân ủng hộ IS. Cả hai đều thuộc quần đảo Mindanao.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Philippines với các phiến quân Hồi giáo ở Marawi, mà chủ yếu là Maute, cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Mặc dù đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát thành phố nhưng có vẻ như nỗ lực của quân đội đều thất bại.

Mới đây, các chuyên viên quân sự của Mỹ đã phải tham gia vào cuộc chiến. Tuy nhiên các nguồn từ quân đội đều khẳng định phía Mỹ chỉ hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp tin tình báo. Ngoài ra, họ hoàn toàn không trực tiếp tham chiến dù được phép vũ trang để tự vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang