Quân dân Iraq giải phóng Mosul, bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống IS

Thứ Hai, 10/07/2017 10:58  | Đức Thiện

|

(CAO) Đích thân thủ tưởng Iraq Haider al-Abadi đã đến tận thủ phủ Mosul của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS để chúc mừng các lực lượng vũ trang, khi chiến dịch của họ sắp đi đến hồi kết.

“Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq (tức thủ tướng) Haider al-Abadi đã có mặt tại thành phố được giải phóng Mosul chúc mừng các chiến binh anh dũng và những người dân Iraq vì chiến thắng vĩ đại”, thông cáo từ văn phòng ông Al-Abadi cho biết. Phát ngôn chính thức của ông sẽ sớm được đưa ra.

Trên thực tế, cuộc chiến giữa quân đội Iraq với IS đã kéo dài hơn 3 năm nay, kể từ khi thành phố Mosul bị chiếm đóng vào tháng 4 năm 2013. Tuy nhiên từ tháng 10 năm ngoái, Iraq mới bắt đầu mở chiến dịch quân sự lớn với sự hậu thuẫn từ liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm tái chiếm lại thành phố này.

 

Cho đến nay, Mosul chính là thủ phủ lớn đầu tiên của IS nhận phải thất bại. Cuộc chiến để giành lại Mosul đã khiến nhiều khu vực bị phá hủy nghiêm trọng, hàng ngàn dân thường bị giết hại và gần 1 triệu người mất nhà cửa. Quá trình đánh chiếm của quân đội Iraq cũng khiến IS nổi giận. Chúng đã cho phá hủy nhiều công trình lịch sử quan trọng trong thành cổ, nằm tại Mosul.

Dù đánh chiếm thành công Mosul, tuy nhiên báo giới cho biết tình hình chưa thật sự ổn định vì nhiều chiến binh IS đã thề sẽ chiến đấu tới cùng. BBC cho biết cho đến sáng 10-7, nhiều tiếng súng đạn vẫn còn nghe được tại Mosul. Truyền thông Iraq thì cho biết 30 phiến quân IS bị quân đội bắn hạ khi cố gắng trốn thoát bằng cách vượt sông Tigris.

Tuy nhiên, Mosul thất thủ cũng không đồng nghĩa nhóm phiến quân cực đoan này đã hết tồn tại ở Iraq. Trên thực tế, nhóm này vẫn đang nắm giữ nhiều địa bàn trong đó có tỉnh Tal Afar nằm về phía đông bắc đất nước.

Quân đội Iraq cũng được cho là chịu thiệt hại nặng nề. Giới chức nước này thì chưa cho công bố số thương vong chính thức, nhưng một cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lực lượng chống Khủng bố (CTS) chịu mất mát đến 40%.

 

Các cuộc chiến với IS vẫn chưa chính thức đi đến hồi kết. Trước mắt Iraq cũng như các đồng minh sẽ còn phải đương đầu với lối đánh du kích của IS. Dù vậy, thắng lợi của quân đội Iraq được đánh giá là sẽ giáng một đòn chí mạng vào nhóm phiến quân theo dòng Hồi giáo Sunni, nhất là khi chúng cũng đang thất thế ở khu vực quan trọng khác là thành phố Raqqa (Syria).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo đầu tiên chúc mừng cho thành công của Iraq. Trên tài khoản Twitter của mình, ông Macron đã viết: “Mosul được giải phóng khỏi IS: nước Pháp tri ân tới những người đã hợp sức với chúng tôi giành được thắng lợi này”. Pháp cũng là một nước thành viên trong liên minh có đóng góp vào các chiến dịch không kích, huấn luyện và hỗ trợ binh lính trên chiến trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang