G20 không đạt được thỏa thuận khí hậu với Trump

Chủ Nhật, 09/07/2017 07:09  | Đức Thiện

|

(CAO) Thông cáo chính thức được đưa ra sau hai ngày đàm phán của hội nghị thượng đỉnh G20 cho thấy các quốc gia đã không đạt được đồng thuận về vấn đề khí hậu với Mỹ.

BBC đưa tin cho biết 19 trên 20 quốc gia tham dự hội nghị cam kết sẽ thực hiện đầy đủ hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Quốc gia duy nhất không đưa ra lời hứa là Mỹ, khi tổng thống Donald Trump đã rút khỏi hiệp định này từ hồi đầu tháng 6.

Trong thông cáo chính thức, các lãnh đạo G20 ghi nhận quyết định rút lui của nước Mỹ. Thông cáo này cũng cho biết thêm rằng quyết định của tổng thống Trump là “không thể đảo ngược”.

Trước khi rút lui, ông Trump từng tuyên bố sẽ giúp nền công nghiệp than đá của Mỹ có “sự trở lại”. Ông cũng chỉ trích hiệp định khí hậu Paris làm mất việc làm cho người Mỹ. Dù vậy, thông cáo từ G20 thì khẳng định nước Mỹ “sẽ nỗ lực hợp tác chặt chẽ với các quốc gia khác nhằm giúp họ tiếp cận và sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách sạch và hiệu quả hơn”.

Trong buổi họp báo sau phiên họp cuối cùng, thủ tướng Đức Angela Merkel – người thủ trì lần này, cho biết đã có những bất đồng nhưng mọi thứ đã được làm sáng tỏ. Một trong những điều bà không hài lòng là việc thủ tướng Anh Theresa May cho rằng nước Mỹ nên được tạo cơ hội quay trở lại nếu muốn.

“Khá rõ ràng rằng chúng tôi không đạt được sự đồng thuận. Nhưng những sự bất đồng đã không được che giấu, nó đã được tỏ rõ ra”, bà Merkel phát biểu.

“Tôi lấy làm tiếc vì nước Mỹ đã rút lui. Nhưng tôi vẫn hài lòng vì 19 thành viên của G20 đồng thuận rằng hiệp định khí hậu Paris là không thể đảo ngược”, thủ tướng Đức khẳng định.

Trước đó, BBC cho biết trong ngày cuối cùng của phiên họp các nước đã cố gắng đạt được sự đồng thuận của Mỹ về vấn đề khí hậu. Các vấn đề thương mại cũng được xem là một phần quan trọng tại hội nghị lần này. Thông cáo của G20 cho biết các lãnh đạo tham dự đồng ý sẽ “chống lại chủ nghĩa bảo hộ bao gồm những hoạt động thương mại thiếu công bằng và công nhận vai trò của những công cụ bảo vệ thương mại hợp pháp trong lĩnh vực này”.

Dù vậy theo Washington Post, các nhà lãnh đạo lại không mấy lạc quan về các thỏa thuận thương mại đạt được lần này sẽ được duy trì lâu dài. Lý do chủ yếu từ việc các quốc gia chưa có được sự đoàn kết, mà thất bại trong sự thỏa hiệp với Mỹ về vấn đề khí hậu là ví dụ điển hình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong phát biểu sau hội nghị tỏ rõ sự thất vọng: “Thế giới của chúng ta đang thật sự bị chia rẽ. Các thế lực hướng tâm chưa từng lớn đến như vậy. Các mặt hàng thông dụng của chúng ta đang bị đe dọa nặng nề”. Ngụ ý của ông Macron rằng một số nước chỉ chú ý đến lợi ích quốc gia mà bỏ qua sự hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Ông Macron cũng đã kêu gọi những sự hợp tác chặt chẽ hơn từ quốc tế: “Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn, tốt hơn. Chúng ta cần giống như các tổ chức ra đời từ sau Thế chiến II đã giúp ta đi lên. Ngược lại, chúng ta sẽ lại quay về với chủ nghĩa quốc gia đầy tính hẹp hòi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị thì vẫn chưa lên tiếng do không có kế hoạch họp báo. Theo Washington Post, hành động này đã phá vỡ truyền thống của các đời tổng thống trước đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang