Mỹ xác nhận Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Thứ Tư, 05/07/2017 09:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-7, BBC đưa tin chính quyền Mỹ xác nhận CHDCND Triều Tiên hôm 4-7 đã thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Ngoại trường Mỹ Rex Tillerson gọi đây là “một bước leo thang đe dọa mới” đối với Mỹ và thế giới. Ông cũng cảnh báo Washington “sẽ không bao giờ chấp nhận một nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử thành công ICBM. Giới chức Mỹ tin rằng tên lửa Triều Tiên nay có thể vươn đến bang Alaska. Tuy nhiên nhiều chuyên gia vũ khí không tin như vậy.

Đáp trả động thái của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận phóng tên lửa để thị uy ở biển Nhật Bản.

Mỹ đồng thời cũng thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp về vụ thử của Triều Tiên. Dự kiến phiên họp kín của 15 nước thành viên sẽ diễn ra vào cuối ngày 5-7 (giờ Mỹ).

Đài KCNA công bố đoạn video về vụ thử ICBM hôm 4-7 - Ảnh: KCNA

Trong thông cáo phát đi, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nhấn mạnh: “Mỹ mạnh mẽ lên án Triều Tiên đã phóng một tên lửa ICBM. Điều này là một bước leo thang đe dọa đối với Mỹ, các đồng minh và đối tác, đến khu vực và thế giới. Cộng đồng quốc tế yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt hành động đe dọa toàn cầu”.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) hôm 4-7 cho biết tên lửa vừa phóng là loại tên lửa Hwasong-14. Nó có khả năng bay đến trên 6000km. Trong vụ phóng trên đã bay được 933km trong 39 phút trước khi rớt xuống biển Nhật Bản.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời Kim Jong Un cho biết đây là “món quà” gửi đến Mỹ nhân dịp quốc khánh.

Hiện nay các chuyên gia vẫn tin rằng Bình Nhưỡng chưa đạt đến khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào ICBM phóng qua Mỹ.

Tầm bắn các loại tên lửa của Triều Tiên đã thử : 1 Hwasong: 1000km, 2: Nodong:1300km, 3: Musudan:3500km. Trong vụ thử mới nhất, tên lửa Hwasong-14 có tầm bắn đến 6700km - Ảnh: đồ họa BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang