Thành viên quốc hội Venezuela bị phe ủng hộ tổng thống đánh đập dã man

Thứ Năm, 06/07/2017 12:59  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 6-7 (giờ VN), những người ủng hộ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xông vào đánh đập nhiều nhà lập pháp khiến họ bị thương. Vụ xung đột này tiếp tục hâm nóng các bất ổn ở quốc gia Nam Mỹ.

Chủ tịch quốc hội Venezuela Julio Borges cho báo giới biết có hơn 350 chính trị gia, nhà báo và nhiều người khác mắc kẹt trong cuộc hỗn chiến. Vụ việc xảy ra khi quốc hội đang tổ chức phiên họp đánh dấu ngày quốc khánh của Venezuela.

“Đã có nổ súng. Nhiều xe hơi trong đó có xe của tôi bị phá hoại. Vệt máu thì loan khắp tòa nhà quốc hội”, Reuters trích lời ông Borges. Vụ tấn công được tiến hành bởi những người ủng hộ tổng thống đang cầm quyền Nicolas Maduro.

 

BBC cho biết 5 chính trị gia bị thương trong vụ việc. Tuy nhiên một sỗ hãng tin khác thì cho rằng có đến 7 người. Con số này chưa tính đến các dân thường.

Các nhân chứng kể lại rằng một nhóm rất đông người đã tụ họp trước tòa nhà quốc hội (nằm tại thủ đô Cacaras) và hô vang những lời ca tụng dành cho ông Maduro. Sau đó, họ bắt đầu chạy về phía cổng tòa nhà và sử dụng ống nước, gậy gộc và đá và tiến hành vụ ẩu đả.

 

Reuters miêu tả rằng nhiều chính trị gia thì bê bết máu, trong khi một số nhà báo bị cướp của. AFP thì cho biết dù đã có lực lượng cảnh sát canh chừng nhưng những người bạo động vẫn lao tới. Chính phủ Venezuela đã cam kết sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

Các vụ ẩu đả trên đường phố Venezuela, đặc biệt ở Cacaras, vốn không còn xa lạ kể từ tháng Tư. Những người theo phe chống đối tổng thống Maduro đã xuống đường biểu tình, tố cáo ông độc tài. Lực lượng quân đội theo phe ông Maduro đã tiến hành nhiều cuộc trấn áp dẫn đến đổ máu.

 

Cho đến nay, đã có khoảng 90 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở nước này. Trong khi đó, ông Maduro lên án truyền thông quốc tế đã làm “mờ mắt” dư luận khi đưa tin ủng hộ phe đối lập. Ông cũng tố cáo phe đối lập sử dụng trẻ em tham gia vào các cuộc biểu tình và bạo động.

Nguyên nhân nổ ra những cuộc biểu tình được cho là xuất phát từ việc phe chống đối tố ông Maduro cho tiến hành bầu cử thay đổi hiến pháp mới để có thêm quyền lực. Quốc hội Venezuela – vốn nắm quyền bởi đa số người theo phe chống đối – dĩ nhiên không đồng tình và hệ lụy là quan hệ giữa hai bên không tốt đẹp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang