Ông Tập kêu gọi thêm nỗ lực hòa bình về vấn đề Triều Tiên

Thứ Hai, 10/07/2017 00:10  | Đức Thiện

|

(CAO) Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã có cuộc hội đàm riêng bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vừa kết thúc tại Hamburg, Đức. Vấn đề trọng tâm dĩ nhiên là câu chuyện liên quan đến Triều Tiên.

Tân Hoa Xã đưa tin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi thêm nhiều nỗ lực hòa bình trên quốc tế. Trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Tập cũng đã khuyên các nước cần có nỗ lực kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cả hai vị lãnh đạo đã đồng ý sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, ông Trump thì cho rằng cần có thời gian để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, ông tin rằng Washington và Bắc Kinh sau cùng sẽ đạt được điều đó.

Điều này không giống như những tuyên bố trước hội nghị G20 của ông Trump. Trước đó, ông bộc lộ sự “mất kiên nhẫn” khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa. Lần gần nhất diễn ra chỉ một ngày trước hội nghị G20 và phía Bình Nhưỡng tuyên bố quả tên Hwasong-14 vừa được phóng đi đủ sức vươn đến Mỹ.

“Tôi đánh giá cao những gì Trung Quốc đã làm liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Đó là một rắc rối mà chúng ta cần giải quyết”, ông Trump trao đổi với ông Tập. “Việc đó sẽ mất nhiều thời gian hơn tôi cũng như phía Trung Quốc mong muốn. Nhưng sau cùng chúng ta sẽ thành công bằng cách này hay cách khác”.

Cũng trong cuộc gặp mặt, tổng thống Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc sử dụng đòn bẩy kinh tế để gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Trước khi gặp ông Tập tại hội nghị lần này, ông Trump đã chỉ trích dữ dội phía Trung Quốc không có hành động quyết liệt nhằm kiềm chế đồng minh Triều Tiên của mình. Phía Mỹ đã ra lệnh cấm vận một số ngân hàng của Trung Quốc do làm ăn với Bình Nhưỡng.

Đây là lần thứ hai mà hai nhà lãnh đạo trao đổi riêng với nhau kể từ khi ông Trump nhiệm sở. Lần trước đó diễn ra vào tháng tư, khi ông Trump đón tiếp ông Tập tại khu nghỉ dưỡng riêng tại Florida. Vấn đề trọng tâm của cuộc trao đổi khi đó cũng là vấn đề Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang