Tổng thống Philippines giải tán lực lượng chống ma túy

Thứ Ba, 31/01/2017 11:13  | Trương Lâm

|

(CAO) Sau khi cảnh sát chống ma túy lợi dụng quyền lực để bắt cóc, gây ra cái chết của doanh nhân Hàn Quốc Jee Ick Joo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ giải tán lượng lượng này.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte khẳng định sẽ giải tán lực lượng cảnh sát chống ma túy sau cái chết bất thường của một doanh nhân Hàn Quốc tại sở cảnh sát Philippines. Ông tức giận nói với các phóng viên: "Tôi cảm thấy "xấu hổ" khi cảnh sát là lực lượng tham nhũng nhiều nhất. Ở đây tôi không nói một hay hai người mà là cả một hệ thống, tôi sẽ mở nhiều cuộc điều tra liên quan đến vụ việc này. Đồng thời, sẽ duy trì cuộc chiến chống tội phạm ma túy tới ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ".

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte khẳng định sẽ giải tán lực lượng cảnh sát chống ma túy sau cái chết bất thường của một doanh nhân Hàn Quốc - Ảnh RT

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng cho biết, ông giới hạn cho những người liên quan đến vụ bóp cổ đến chết doanh nhân Hàn Quốc tại sở cảnh sát thời hạn 48 tiếng để tự "nộp mình". Quá thời hạn này một cuộc truy lùng sẽ được mở ra, mỗi người liên quan đến vụ việc được treo thưởng với giá 100.000 USD bất kể còn sống hay đã chết.

Đại diện cảnh sát, ông Ronald dele Rosa cho biết, việc chấm dứt hoạt động của lực lượng chống ma túy là bước cần thiết để tái xây dựng một đội ngũ tốt hơn. Chiến dịch của ông Duterte từng vấp phải rất nhiều sự phản đối từ nhiều nước do lo ngại về vấn đề nhân quyền.

Ông Duterte, cựu thị trưởng thành phố Davao, thắng cử tổng thống Philippines hồi tháng 5-2016. Sau đó, ông mở chiến dịch truy quét tội phạm quy mô lớn mà mục tiêu chính là tội phạm về ma túy.

Lực lượng, chống ma túy được thành lập và được phép "hành quyết" ngay tại chỗ nghi phạm. Theo số liệu chính thức, cảnh sát Philippines đã giam giữ 2.250 người tình nghi và khoảng 7.000 người khác thiệt mạng tính từ tháng 6-2016, mà không có nguyên nhân chính thức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang