Sân bay Mỹ hỗn loạn vì biểu tình sau lệnh cấm nhập cư của Trump

Chủ Nhật, 29/01/2017 09:48  | Anh Duy

|

(CAO) Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm người nhập cư và người tị nạn đến từ 7 quốc gia Hồi giáo vùng Trung Đông, nhiều người khi bay qua Mỹ làm việc đã không thể nhập cảnh, tạo ra khung cảnh hỗn loạn, hoảng sợ tại các sân bay.

New York Times đưa tin, 7 nước nằm trong lệnh cấm người nhập cư của Trump gồm Iraq, Iran, Syria, Lybia, Sudan, Somalia, Yemen. Ngay khi lệnh này có hiệu lực, nhiều người dù có hộ chiếu có thị thực hợp lệ, thậm chí có thẻ xanh để sinh sống, làm việc dài hạn tại Mỹ cũng bất ngờ bị hải quan cấm nhập cảnh.

Một nhà khoa học đến làm việc ở phòng thí nghiệm ở bang Massachusetts, một gia đình người tị nạn Syria trên đường đến bang Ohio để bắt đầu cuộc sống mới…và không biết bao nhiêu mảnh đời bị sập cánh cửa đến Mỹ (dù hợp pháp) sau sắc lệnh của Trump.

Nhiều sinh viên theo học các trường đại học tại Mỹ, như New York Times ghi nhận ở Yale, Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) hay đại học Standford đến từ các quốc gia bị Trump cấm nhập cảnh sau khi có việc về nước, khi trở về Mỹ đã không còn được các nhân viên hải quan cho phép nhập cảnh.

Các thường trú nhân tại Mỹ, những người có thẻ xanh đã bị chặn lại tại các sân bay sau khi trở về Mỹ từ chuyến đi nghỉ phép, về quê dự đám tang hay học tập ở nước ngoài. Lệnh cấm của Trump khiến các nhà điều hành doanh nghiệp, viện nghiên cứu...“choáng váng” khi nhân viên của họ bị chặn cửa trở về.

Biểu tình rầm rộ tại sân bay Kennedy sau lệnh cấm của Trump - Ảnh: New York Times

Gây ra hỗn loạn và lo sợ, thế nhưng một nhân viên Nhà Trắng nói với New York Times hôm 29-1 rằng sắc lệnh của Trump đã được tham vấn kỹ từ Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa. “Mọi người cần biết đã được thông báo” – người này nói.

Nhiều người đã không giữ được bình tĩnh. New York Times đưa tin Hameed Khalid Darweesh - Một thông dịch viên làm việc hơn một thập kỷ cho chính phủ Mỹ tại Iraq đã được thả ra sau 19 giờ bị câu lưu tại sân bay bởi lệnh của Trump. Darweesh bắt đầu khóc với các phóng viên khi giơ cùm tay bị còng. “Tôi đã làm những gì cho đất nước này? Thế mà họ còng tôi”.

Biểu tình bắt đầu diễn ra rầm rộ tại sân bay quốc tế Kennedy (TP.New York) khi 9 du khách bị bắt giữ khi đến ga và 7 người khác tại cổng số 4.

Còn tại sứ quán Mỹ trên toàn cầu được phổ biến lệnh mới ngưng dịch vụ phỏng vấn và cấp thị thực cho công dân 7 nước này trong lệnh cấm.

Ông Trump đang làm mọi thứ hỗn loạn cả lên.​

Trump gây ra sự bất mãn trên diện rộng - Ảnh: New York Times
Một người Syria không được nhập cảnh khóc nức nở tại sân bay Dallas Fort Worth  - Ảnh: AP
Biểu tình phản đối chính sách mới của Trump ở sân bay quốc tế San Francisco - Ảnh: The New York Times

Bình luận (1)

Hình như đại nạn của nước Mỹ và của Thế Giới đang đến gần

Mr Phan - Chủ Nhật, 29/01/2017, 10:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang