Trump ký sắc lệnh xây tường dọc biên giới Mexico

Thứ Năm, 26/01/2017 09:20  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái nhằm thực hiện lời hứa lúc tranh cử rằng Washington sẽ thực hiện chính sách ngăn chặn người nhập cư trái phép, tối 25-1 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh xây tường rào dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Bên cạnh đó, Trump còn ký thêm sắc lệnh trừng phạt nhắm vào các bang và thành phố chứa chấp người nhập cư trái phép bằng cách cắt ngân sách ở những nơi này.

Trong tuyên bố phát đi lúc ký 2 sắc lệnh này, AFP dẫn lời Trump nhấn mạnh chính quyền mới sẽ lên kế hoạch thiết kế, xây dựng bức tường dọc biên giới phía nam (với Mexico). Chi phí sẽ được huy động từ nhiều nguồn. Trước đó, Trump từng đòi Mexico phải chi tiền để xây dựng bức tường này.

Bức tường chạy dọc biên giới Mexico có chiều dài ước đạt 3200km. Ngay sau khi kỳ sắc lệnh, Trump cho biết sẽ lấy đất từ các bang như Texas, đất tư nhân dọc biên giới để xây tường.

Biếm họa về chính sách xây tường dọc biên giới của Trump - Ảnh: Signe Wilkinson

Trump tuyên bố: “Một nước không có biên giới không phải là một nước. Từ hôm nay, nước Mỹ sẽ kiểm soát lại biên giới”.

Trong khi đó, chính quyền Trump cũng dọa sẽ cắt ngân sách ở những bang là “cứ địa” của đảng Dân chủ như New York khi cáo buộc những bang này dung túng cho người nhập cư trái phép. Reuters dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh: “Dân Mỹ không còn bị buộc chi trả cho sự coi thường pháp luật của họ”. Số ngân sách bị cắt ở các bang không tuân theo có thể lên đến hơn 2 tỷ USD.

Sáng 26-1, New York Times đưa tin tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cho biết ông có thể sẽ hoãn cuộc gặp với Trump do quyết định xây tường .

Bình luận (0)

Lên đầu trang