Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt em trai ông Ban Ki-moon

Chủ Nhật, 22/01/2017 08:46  | Minh Phương

|

(CAO) Chính quyền Mỹ hôm 21-1 đã yêu cầu Hàn Quốc bắt người em trai của cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon vì cáo buộc ông này tham gia vào vụ hối lộ nhằm bán một khu liên hợp xây dựng ở thủ đô Việt Nam.

Theo Reuters, trong phiên điều trần tại tòa án liên bang ở Manhattan (TP. New York) , Phụ tá Biện lý Daniel Noble cho biết tòa đã đưa ra yêu cầu bắt giữ Ban Ki-sang, vốn là một trong những người điều hành công ty xây dựng Keangnam Enterprises của Hàn Quốc.

Noble cho biết Mỹ dự định tìm cách dẫn độ ông ta, nhưng ông này chưa bị tóm.

Ban Ki-sang là một trong bốn người bị buộc tội hôm 10-1 trong một vụ án gây khó cho dự định tranh cử tổng thống Hàn Quốc của anh trai mình sau khi nhiệm kỳ của ông tại LHQ vừa chấm dứt gần đây.

Vụ án đã dẫn đến việc bắt giữ một người thân nữa của cựu tổng thư ký LHQ, làm nghề môi giới bất động sản ở bang New Jersey, Mỹ và là con trai của Ban Ki-sang, cháu trai ông Ban Ki-moon tên  Ban Joo-hyun.

Reuters dẫn cáo trạng cho biết trong lúc Keangnam đang gặp khó khăn về mặt thanh khoản, Ban Ki-sang, 69 tuổi, đã dàn xếp thuê con trai mình làm trung gian cho việc tái cấp vốn xây dựng cho khu liên hợp Landmark 72 ở Hà Nội, trong đó chi phí xây dựng hơn 1 tỷ USD.

Bê bối của em trai và cháu ruột khiến ông Ban - Ki -moon (ảnh) khó tranh cử tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Cáo trạng ghi rõ: Vào tháng 3-2013, thông qua một người quen, Ban Joo-hyun đã gặp Malcolm Harris, tự xưng là một nhà tư vấn về thời trang và nghệ thuật.

Theo các công tố viên, Harris nói với Ban Joo-hyun rằng mình có thể giúp đạt được thỏa thuận thông qua quen biết mà ông ta "khoe" là gồm những thành viên một gia đình hoàng gia ở Trung Đông, và đề nghị sắp xếp bán dự án Landmark 72 cho một quỹ giàu có bằng cách hối lộ một quan chức.

Tháng 4-2014, Ban Joo-hyun đồng ý trả trước 500.000 USD tiền hối lộ và sẽ đưa tiếp 2 triệu USD nữa khi thương vụ bán gần xong.

Nhưng theo bên công tố, Harris không có bất kỳ liên hệ nào với quan chức nói trên, và sau khi nhận được 500.000 USD để đưa hối lộ, ông ta đã cuỗm luôn và dùng vào việc hưởng thụ xa xỉ như ăn uống xa hoa, thuê khách sạn, sắm đồ nội thất đắt tiền và thuê một căn hộ áp mái 6 tháng ở khu phố thời trang Brooklyn.

Cả Ban Joo-hyun 38 tuổi và Harris, 52 tuổi đều chối tội sau đó. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang