Trung Quốc đòi Mỹ không cho phái đoàn Đài Loan dự lễ nhậm chức của Trump

Thứ Năm, 19/01/2017 00:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-1, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thúc giục Mỹ không cho phép phái đoàn của Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vào ngày 20-1 tới.

Trước đó vào ngày 2-12, Trump đã phá nguyên tắc ngoại giao suốt 4 thập kỷ khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và yêu cầu Washington xem xét lại chính sách “Một Trung Quốc”.

Phái đoàn Đài Loan đến dự lễ nhậm chức của Trump lần này dự kiến bao gồm cựu thủ tướng vùng lãnh thổ này – ông Yu Shyi-Kun, một cố vấn an ninh trong chính quyền và một số nhà lập pháp.

Đài Bắc cho biết phái đoàn chỉ qua dự lễ nhậm chức nhưng không có kế hoạch gặp trực tiếp Trump.

Phản đối sự tham dự của Đài Bắc, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: Bắc Kinh phản đối vì bất kỳ lý do gì mà Đài Loan dựa vào đó để gửi phái đoàn đến Mỹ nhằm “can thiệp” hoặc “gây tổn hại” đến quan hệ Mỹ - Trung.

Trung Quốc đòi Mỹ không cho phái đoàn Đài Loan tham dự buổi nhậm chức ngày 20-1 của Trump - Ảnh: MGN

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ở Mỹ không cho phép Đài Loan gửi phái đoàn sang tham dự lễ nhậm chức của tổng thống và không có hình thức liên lạc chính thức nào đối với Đài Loan”.

Trước đó, Trung Quốc từng yêu cầu Mỹ không cho nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh đến Mỹ trong chuyến đi thăm 4 quốc gia vùng Trung Mỹ hồi đầu tháng 1-2017, tuy nhiên yêu cầu này của Bắc Kinh đã bị Washington thẳng thừng bác bỏ.

Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước yêu cầu mới nhất từ Trung Quốc đòi không cho Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Trump.

Trước nay, Bắc Kinh luôn bám theo chính sách "Một Trung Quốc", tức xem Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc, chịu sự quản lý của chính quyền Bắc Kinh. Giới lãnh đạo Trung Quốc thường đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để sáp nhập Đài Loan nếu người dân vùng lãnh thổ này tuyên bố độc lập. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang