Trump vừa nhậm chức, Nhà Trắng đã ra thông cáo rút khỏi TPP

Thứ Bảy, 21/01/2017 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền mới của Donald Trump ngay sau khi ông nhậm chức vào rạng sáng nay 21-1 (giờ VN) đã ra thông cáo rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với sự tham gia của 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Washington cho biết chiến lược thương mại nhằm “bảo vệ việc làm cho người Mỹ” đã chính thức bắt đầu qua việc Mỹ rút khỏi TPP.

Thông cáo của Nhà Trắng nhấn mạnh sẽ “trừng phạt những quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại và gây hại cho người lao động Mỹ”.

Thông cáo cũng cho biết Trump đã cam kết sẽ đàm phán lại một hiệp định thương mại khác là Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ký kết giữa 3 nước Mỹ, Mexico và Canada.

Thông cáo của Nhà Trắng dùng những lời lẽ cứng rắn để chỉ trích: “Đã quá lâu khi những người Mỹ phải chấp nhận những thỏa thuận thương mại đặt lợi ích của những kẻ tay trong và giới chóp bu Washington lên trên lợi ích của người lao động nước này. Kết quả là những thị trấn và thành phố lao động phải chứng kiến những nhà máy và công việc được trả lương cao chuyển ra nước ngoài, trong khi người dân Mỹ phải đối mặt với thâm hụt thương mại và những cơ sở sản xuất bị tàn phá”.

Trump vừa nhậm chức, Nhà Trắng đã ra thông cáo rút khỏi TPP - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng tuyên bố sẽ hướng đến những thỏa thuận thương mại giúp tăng trưởng kinh tế Mỹ và đem trở lại hàng triệu việc làm về nước. Chiến lược đó bắt đầu bằng việc rút khỏi TPP.

TPP là một trong những trụ cột trong chính sách “xoay trục sang Châu Á” dưới thời Obama. Trong nỗ lực xóa bỏ các di sản của người tiền nhiệm, Trump cũng đang nhắm đến xóa bỏ chương trình cải tổ y tế Obamacare.​

Bình luận (0)

Lên đầu trang