Obama ân xá cho nữ quân nhân tiết lộ tài liệu mật cho WikiLeaks

Thứ Năm, 19/01/2017 09:43  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái gây bất ngờ, tổng thống Mỹ Obama đã quyết định ân xá cho nữ quân nhân chuyển giới Chelsea Manning, cựu nhân viên phân tích tin tình báo của quân đội Mỹ bị kết án 35 năm tù vì tiết lộ tài liệu mật cho trang web chống chính phủ WikiLeaks.

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng tối qua 17-1 (giờ VN) cho biết họ không tìm thấy dấu hiệu của mối liên kết giữa Manning và những hành động tiết lộ tài liệu của WikiLeaks trong suốt năm bầu cử 2016 vừa qua.

Năm 2010, nữ quân nhân này vướng vào bê bối khi tiết lộ hơm 700.000 tài liệu mật gồm video, thông tin ngoại giao, chiến sự cho WikiLeaks. Lúc này sức ảnh hưởng của WikiLeaks còn yếu, chính nhờ những tài liệu của Manning mà trang web do Julian Assange sáng lập này mới phô trương được thanh thế.

Động thái ân xá của Obama gây ra sự phẫn nộ cho một số nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa.

Cựu quân nhân Chelsea Manning được Obama ân xá án tù 35 năm và sẽ được phóng thích vào giữa năm nay  - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Paul Ryan – Chủ tịch hạ viện Mỹ chỉ trích hành động ân xá là “một tiền lệ nguy hiểm” về sau cho hành vi tiết lộ bí mật quốc gia. Ông phát biểu gay gắt: “Sự phản bội của Chelsea Manning nay lại được ân xá có thể khiến những bí mật nhạy cảm nhất của quốc gia bị phơi bày”.

Manning từng làm chuyên gia phân tích tin tình báo cho quân đội Mỹ tại Baghdad (Iraq) năm 2010. Cô đã đưa cho WikiLeaks nội dung các điện tín ngoại giao bao gồm cả đoạn video trực thăng U.S. Apache bắn vào những phần tử nổi dậy ở Iraq, giết chết hơn chục người, bao gồm 2 nhân viên của hãng tin Reuters.

Manning dự kiến được phóng thích vào ngày 17-5 năm nay.

Bị giam trong một nhà tù dành cho nam nhân, Manning từng hai lần cố tự sát trong tù và phải sống chật vật để thích nghi với môi trường vì cô là một người chuyển giới.

Trong khi ân xá cho Manning, Obama lại không đoái hoài gì đến việc ân xá Assange và đặc biệt là Snowden, người bị buộc tội giống Manning, hiện đang sống lưu vong tại Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang