Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư

Thứ Bảy, 28/01/2017 17:27  | Thái Dương

|

(CAO) Tổng thống Donald Trump ngày 27-1 ký một sắc lệnh hạn chế người nhập cư và người tị nạn từ một số nước có đa số người dân theo đạo Hồi đến Mỹ.

Sắc lệnh được ông Trump ký theo đúng cam kết tranh cử là sẽ rà soát kỹ càng để hạn chế những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan vào Mỹ, Tổng thống Trump nhấn mạnh, Mỹ chỉ chấp nhận những người hỗ trợ nước Mỹ và những người yêu mến người Mỹ thực sự.

Lệnh này cấm công dân nước ngoài từ một số quốc gia nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày. Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay 7 nước trên bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria. Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ với một số thị thực, bao gồm các nhà ngoại giao và Liên Hợp Quốc.

Quy trình sàng lọc để cấp thị thực trong thời gian tới có thể thông qua nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn, mở rộng cơ sở dữ liệu danh tính, và các thông tin trong biểu mẫu sẽ chi tiết hơn.

Cùng với các quyết định trên, ông Trump cũng ra lệnh người theo đạo Thiên Chúa giáo sẽ được ưu tiên hơn người Hồi giáo khi nhập cảnh Mỹ. Đây là lần đầu tiên tiêu chuẩn tôn giáo được áp dụng với người muốn nhập cư tại Mỹ.

Đã có nhiều ý kiến bất đồng về sắc lệnh trong cộng đồng người Mỹ gốc Arab. Một số chuyên gia pháp lý cho rằng quyết định này của Tổng thống Trump có thể bị coi là vi phạm Hiến pháp Mỹ. 

Trong khi đó, các nhóm hoạt động về quyền công dân lên án sắc lệnh là phân biệt đối xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang