Dân Anh nổi giận, thu thập chữ ký phản đối Trump đến thăm

Thứ Ba, 31/01/2017 05:02  | Anh Duy

|

(CAO) Sắc lệnh của tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo vùng Trung Đông đến Mỹ đã tạo nên làn sóng phẫn nộ ở người dân nước Anh. Họ đã thu thập 1 triệu chữ ký nhằm ngăn Trump đến công du nước này.

Trước đó, luật sư Graham Guest đã lập đơn kiến nghị trên website nghị viện và chính phủ Anh phản đối Trump đến Anh tuy nhiên dù được phát động từ cuối tháng 11, đơn kiến nghị này chỉ nhận được 372 chữ ký.

Sau khi Trump đắc cử tổng thống rồi ban lệnh cấm người nhập cư, dân Anh đã nổi giận tham gia chiến dịch ký tên trên mạng Internet. Đơn kiến nghị phản đối Trump đến Anh của  Guest chỉ trong vòng vài ngày đã tăng vọt lên 900.000 chữ ký và nhanh chóng cán mốc 1 triệu chữ ký vào hôm 30-1.

Chỉ cần 100.000 chữ ký, đơn kiến nghị sẽ được trình lên ủy ban chuyên trách của Quốc hội Anh xem xét. Nếu vấn đề nghiêm trọng có thể được đưa ra thảo luận tại Quốc hội.

CNN đưa tin dân Anh cáo buộc Trump thiếu tôn trọng phụ nữ, có hành vi ghét phụ nữ và cử chỉ thô tục với họ, nếu tiếp kiến Nữ hoàng Anh sẽ là một thảm họa. Kiến nghị cho rằng không nên tiếp Trump ở nghi lễ cấp Nhà nước khi đến Anh.

Nay đơn đã vượt quá xa số chữ ký quy định để gửi đến Quốc hội Anh xem xét. Chưa rõ London sẽ phản ứng thế nào trước kiến nghị của người dân. Còn Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Thủ tướng Anh Theresa May trước đó cũng đã phản đối lệnh cấm người nhập cư tạm thời của Trump.

Đến tối ngày 30-1 (giờ VN), đã có hơn 1 triệu chữ ký ký vào đơn thỉnh nguyện phản đối Trump đến thăm Anh với nghi lễ cấp nhà nước

Bình luận (0)

Lên đầu trang