Thủ tướng Pakistan bị bãi nhiệm vì tham nhũng

Thứ Bảy, 29/07/2017 13:21  | Minh Phương

|

Thủ tướng Pakistan - Nawaz Sharif vùa bị Tòa án Tối cao nước này bãi nhiệm và sẽ bị yêu cầu phải từ chức.

Tòa ra phán quyết rằng ông Sharif đã không trung thực trước quốc hội và hệ thống tư pháp và không còn phù hợp với chức thủ tướng nữa. Một ủy ban gồm 5 vị thẩm phán đã thông báo quyết định được nhất trí của họ chiều thứ sáu, 28-7-2017.

Ủy ban đang điều tra những cáo buộc ông Sharif có liên quan đến các tài khoản và tài sản ở nước ngoài do ba con ông sở hữu.

Những tài sản này, không được công bố trong bản công khai tài sản của gia đình, liên quan đến vụ rò rỉ hàng loạt Hồ sơ Panama hồi tháng 4-2016.

Những người ủng Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) xuống đường biểu tình chống lại Thủ tướng Nawaz Sahrif ở Lahore hôm 23-7-2017 - Ảnh: CNN

Mặc dù ông Nawaz Sharif không có tên trong Hồ sơ Panama, nhưng một ủy ban điều tra chung do Tòa án Tối cao thành lập tháng 4 -2017 kết luận hồi giữa tháng 7 rằng cuộc điều tra của họ phơi ra nhiều tài liệu chỉ ra sự tham nhũng của thủ tướng và gia đình ông.

Vụ rò rỉ khổng lồ Hồ sơ Panama đã nảy sinh những cuộc biểu tình rầm rộ ở Pakistan và nhiều kêu gọi từ các nhóm chính trị đối lập về việc thành lập một ủy ban điều tra ông và các con của ông qua những tài khoản bị cáo buộc là của họ ở nước ngoài.

Bản án hôm thứ sáu là phán quyết thứ hai của Tòa án Tối cao đối với ông Sharif trong năm nay. Hồi tháng 4, một ban hội thẩm 5 người do Tòa án Tối cao Pakistan thành lập đã công bố quyết định ra lệnh mở một cuộc điều tra mới nhằm vào những cáo buộc tham nhũng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan một lãnh đạo bị phế truất theo sau một quá trình xét xử.

Thủ tướng Nawaz Sahrif  - Ảnh: samaa.tv

Bình luận (0)

Lên đầu trang