Châu Âu ‘nổi đóa” sau khi Mỹ đơn phương áp lệnh trừng phạt Nga

Thứ Sáu, 28/07/2017 00:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-7, BBC đưa tin Liên minh Châu Âu (EU) đã bày tỏ lo ngại sau khi Mỹ đơn phương áp các lệnh trừng phạt mới đối với chính quyền Nga giữa lúc có lo ngại rằng các công ty năng lượng của châu Âu có hoạt động làm ăn với Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã ra thông cáo cảnh báo sau khi Hạ viện Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt Nga vì cáo buộc nước này can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cảnh báo “tác động từ hành động đơn phương này của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến những lợi ích an ninh năng lượng của Châu Âu”.

Một số quốc gia như Đức cũng bày tỏ sự giận dữ khi các biện pháp trừng phạt mới của Washington có thể giới hạn sự tiếp cận của các công ty Đức đối với hệ thống ngân hàng Mỹ do những công ty này khai thác trên đường ống dẫn dầu từ Nga.

Các lệnh trừng phạt mới cũng nhắm vào Iran và Triều Tiên. Dự luật trừng phạt sẽ được trình lên Trump, ông có thể phủ quyết nó nhưng phải gửi giải trình lý do về cho Quốc hội. Các nghị sĩ Quốc hội sẽ có 30 ngày để nghiên cứu xem bác bỏ hay đồng thuận với quyết định của Trump.

\Các công ty năng lượng Châu Âu có quan hệ làm ăn với Nga có thể bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ- Ảnh:Getty Images

Chủ tịch EC nhấn mạnh: “Chính sách Mỹ là trên hết không có nghĩa là lợi ích của châu Âu bị bỏ lại phía sau”.

Động thái của quốc hội Mỹ đang khiến Châu Âu bực tức và ngán ngẩm khi họ không được “hỏi ý” mà đã bị Washington qua mặt, tự ý hành động khiến EU có khả năng gánh lấy thiệt hại.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 26-7 nhấn mạnh “đây là bước đi nghiêm trọng phá hủy khả năng bình thường hóa quan hệ ngoại giao của Mỹ với Nga”.

Hiện cộng đồng quốc tế đang hồi hộp chờ xem các động thái đáp trả của Nga là gì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang