Con rể của tổng thống Trump bác mọi cáo buộc cấu kết với Nga trong kỳ bầu cử

Thứ Hai, 24/07/2017 09:48  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 25-7 (giờ VN), trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, Jared Kushner – con rể của tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc ông có cấu kết với chính quyền Nga để can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Trong khi đó, Kushner cũng lên tiếng thừa nhận ông đã gặp những người Nga 4 lần vào năm ngoái.

Reuters dẫn lời ông khẳng định: “Tất cả những hành động của tôi đều đúng đắn và nảy sinh bình thường trong chuỗi các sự kiện của chiến dịch tranh cử. Tôi không cấu kết với Nga và không biết bất kỳ người nào trong chiến dịch tranh cử làm điều đó”.

Kushner, 36 tuổi hiện là cố vấn cấp cao của Nhà Trắng. Trong một bức thư gửi Thượng viện trước phiên điều trần, Kushner cho biết mình “hầu như không có” bất cứ liên hệ nào với các đại diện của Nga, nhưng sau đó chính ông thừa nhận có lẽ mình có 4 liên hệ.

Dự kiến Kushner còn có phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện vào ngày 25-7 (giờ Mỹ).

Con rể Trump -Jared Kushner bác bỏ mọi cáo buộc cấu kết với Nga - Ảnh: CNN

Theo Kushner, ông đã đến trễ trong cuộc gặp với luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya vào tháng 6 năm ngoái và cho biết có rất ít vấn đề được trao đổi trong cuộc gặp này và cho rằng đây là cuộc gặp “tốn thời gian”.

Có 4 người Nga được cho đã gặp Kushner, trong đó có đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak, nhà ngân hàng Sergei Gorkov, nữ luật sư Natalia Veselnitskaya. Bà Veselnitskaya là người nói mình có thông tin “đắt giá” gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong mùa bầu cử.


Trump lâm thế khó khi nghị sĩ lưỡng đảng đồng thuận áp lệnh trừng phạt Nga

Trong một bước đi gây bất ngờ cho chính quyền Trump, tờ Time hôm 23-7 đưa tin nhóm nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ cho biết họ đã đạt được đồng thuận trong việc áp gói trừng phạt mới đối với chính quyền Nga vì cáo buộc Matxcơva can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và can thiệp quân sự ở Ukraine và Syria.

Đây là một trong những lần hiếm hoi từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, nghị sĩ thuộc lưỡng đảng mới có tiếng nói đồng thuận chung.

Truyền thông Mỹ nhận định các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga là thông điệp cảnh báo của Quốc hội Mỹ gửi đến tổng thống Mỹ Doanld Trump khi thời gian gần đây ông tỏ rõ chỉ dấu sẽ cải thiện quan hệ với tổng thống Nga Putin theo chiều hướng “ấm dần lên”.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer. Quốc hội Mỹ đã đạt được đồng thuận áp lệnh trừng phạt Nga - Ảnh: Getty Images

Các nghị sĩ cũng “chặn” trước khả năng can thiệp của Trump đối với các lệnh trừng phạt Nga khi quy định ông chủ Nhà Trắng phải gửi cho Quốc hội một báo cáo giải thích vì sao ông muốn tạm dừng các lệnh trừng phạt hay giới hạn các điều khoản trong gói trừng phạt này.

Sau khi có báo cáo của Trump, các nhà lập pháp Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định đồng ý hay bác bỏ quyết định của Trump.

Qua vụ này cho thấy hệ thống tam quyền phân lập của Mỹ đang vận hành hiệu quả để một cá nhân dù có rất nhiều quyền lực như Trump cũng không thể tùy nghi hành động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang