Cảnh sát trưởng ở Mỹ từ chức sau vụ thuộc cấp bắn chết công dân Úc

Chủ Nhật, 23/07/2017 21:28  | Đức Thiện

|

(CAO) Trước phản ứng dữ dội của dư luận cũng như chính quyền Úc, cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis (bang Minneasota, Mỹ) đã buộc phải từ chức sau khi một sĩ quan dưới quyền nã súng làm một người chết.

Một người Úc bị cảnh sát Mỹ bắn chết khiến dư luận hoang mang
 

Trước đó vào sáng sớm hôm 15-7, hai viên cảnh sát thuộc Sở cảnh sát Minneapolis được gọi đến hiện trường một vụ tấn công tình dục. Một trong hai người này đã cho nổ súng khiến một người chết.

Nạn nhân được xác nhận là Justine Damond, 40 tuổi, công dân Úc. Chính bà Justine là người đã gọi điện báo cáo vụ việc. Còn hai viên cảnh sát được điều đến để xem xét vụ việc là Mohamed Noor và Matthew Harrity. Sự việc xảy ra khi bà Justine tiến đến chiếc xe công vụ và sĩ quan Noor cho nổ súng.

Dư luận ở Mỹ và cả ở Úc đã phản ứng dữ dội về vụ việc này. Điều đáng nói là máy quay hành trình trên chiếc xecảnh sát đã không được bật dù có quy định yêu cầu phải được mở. Gia đình bà Justine yêu cầu chính quyền thành phố mở một cuộc điều tra công minh để làm rõ vụ việc.

Đích thân thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng đã lên tiếng và gọi đây là sự kiện “sửng sốt” và “không thể chấp nhận”. Thị trưởng Minneapolis Betsy Hodges trong phát ngôn hôm 21-7 thi lên tiếng thừa nhận bà cảm thấy mất niềm tin với Sở cảnh sát thành phố.

“Tôi cảm thấy mất niềm tin với khả năng lãnh đạo của vị cảnh sát trưởng trong tương lai. Và trong các cuộc tiếp xúc với cư dân thành phố, nhất là trong một tuần qua, khá rõ ràng là bà ta cũng để mất sự tín nhiệm với Minneapolis”.

Trước áp lực dữ dội, cảnh sát trưởng Janee Harteau đã buộc phải từ chức theo yêu cầu của bà Hodges. “Sự cố hồi tuần trước cũng như nhiều vụ việc gần đây đã khiến tôi phải suy xét kỹ lưỡng”, bà Harteau trong thông báo từ chức cho biết. “Bất chấp những thành công của Sở trong thời gian tôi lãnh đạo cũng như tình yêu với Minneapolis, tôi buộc phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết”.

Theo Reuters, có thể phó cảnh sát trưởng Medaria Arradondo sẽ lên thay bà Harteau. Còn cuộc điều tra về cái chết của Justine Damond vẫn sẽ tiếp tục được tiến hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang