Yingluck tham dự phiên tòa cuối cùng, có khả năng lãnh án tù 10 năm

Thứ Sáu, 21/07/2017 13:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-7, tờ Bangkok Post đưa tin cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến tòa Tối cao ở Bangkok trình diện trong phiên xử cuối cùng về cáo buộc bà lơ là trách nhiệm quản lý, tham nhũng trong chương trình trợ giá mặt hàng gạo cho nông dân trong thời gian cầm quyền khiến kinh tế đất nước thiệt hại hàng tỷ USD.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã lên tiếng cảnh báo khả năng những người ủng hộ bà Yingluck kéo đến tòa gây rối khiến phiên xử náo động.

Chính quyền Thái Lan cho biết sẽ giới hạn lượng người ủng hộ bà Yingluck được phép đến tham dự phiên tòa để đề phòng tình huống này.

Theo cáo buộc từ phía chính quyền, chương trình trợ giá lúa gạo dưới thời Yingluck đã khiến nước này thiệt hại 500 tỷ baht do gạo tồn kho chất đống vì bán cao hơn giá thị trường trong khu vực khiến gạo xuất khẩu không cạnh tranh được với giá gạo của các nước láng giềng như Việt Nam hay Campuchia.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến Tòa tối cao tại Bangkok hôm 21-7 trong phiên điều trần cuối cùng  - Ảnh: Reuters

Giới chỉ trích xem chương trình trợ giá lúa gạo này là động thái chính trị của chính quyền Yingluck khi đó nhằm lấy lòng cử tri là nông dân ở các vùng nông thôn, đặc biệt là ở miền bắc và đông bắc nước này nhằm tạo lợi thế cho đảng Pheu Thai chiến thắng trong các kỳ bầu cử trên chính trường trước phe bảo hoàng ở Bangkok.

Những người chỉ trích việc giới hạn người ủng hộ bà Yingluck đến tham dự phiên tòa của thủ tướng Prayut Chan-o-cha là hành động xâm phạm quyền và tự do cá nhân của người dân, một bước đi thụt lùi của nền dân chủ.

Dự kiến sau phiên điều trần cuối cùng diễn ra vào ngày 21-7, phán quyết sau cùng sẽ được tuyên trong vài tuần sau đó.

Trong khi đó, anh trai của bà - cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, sau khi bị quân đội đảo chính năm 2006 hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Bà nhận hoa từ những người ủng hộ trước Tòa - Ảnh: Reuters
Bà Yingluk rơm rớm nước mắt nhận hoa từ những người ủng hộ khi đến tòa - Ảnh: Reuters
Dù lớn tuổi, bà Yingluck vẫn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp quý phái, phong cách tao nhã, tự tin - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang