Nhà Trắng tiết lộ cuộc trò chuyện ‘bí mật’ giữa Trump và Putin

Thứ Tư, 19/07/2017 16:28  | Đức Thiện

|

(CAO) Đích thân Nhà Trắng xác nhận về một cuộc gặp riêng tư giữa tổng thống Mỹ và tổng thống Nga trong thời gian cả hai đang có mặt ở Đức dự hội nghị G20.

Cuộc gặp này trước đó đã được giấu kín. Đây là cuộc gặp thứ hai giữa ông Trump với ông Putin từ khi Trump nhận nhiệm sở và cũng là cuộc trao đổi thứ hai giữa hai người tại hội nghị thượng đỉnh G20. Tuy nhiên, Nhà Trắng chỉ gọi đây là một cuộc “hội thoại ngắn gọn”. Theo BBC, buổi gặp mặt riêng tư của hai nhà lãnh đạo diễn ra ngay giữa buổi tiệc dành cho đại biểu tham dự G20.

Trong buổi tiệc hôm đó, ông Trump được xếp ngồi ở hàng đối diện với ông Putin nhưng quyết định rời ghế để sang ngồi kế bên tổng thống Nga vào giữa bữa tiệc. Nội dung cuộc hội thoại không được Nhà Trắng tiết lộ.

Được biết trong cuộc trao đổi diễn ra trong bữa ăn, chỉ có sự góp mặt của ông Trump, ông Putin và phiên dịch viên của ông Putin do người phiên dịch của ông Trump khi đó không biết tiếng Nga. Ngoài ra, không quan chức nào của hai người có mặt.

Nhiều tờ báo tỏ ra ngờ vực với hành động của ông Trump và cho rằng ông tìm cách sắp xếp một “bữa tối riêng” giữa hai người. Nhà Trắng bác bỏ thông tin này và giải thích rằng: “Không có một ‘cuộc gặp thứ hai’ giữa tổng thống Trump và tổng thống Putin. Đó chỉ là một cuộc hội thoại ngắn gọn vào gần cuối bữa tối. Cuộc trò chuyện đó không được hé lộ từ trước”.

Ông Trump đã chỉ trích việc báo giới tung tin đồn về bữa ăn bí mật, một lần nữa bằng cách thông qua mạng xã hội Twitter. “Bản tin bịp bợm về bữa tối bí mật với Putin thật ‘điên rồ’. Tất cả lãnh đạo tại G20 cùng bạn đời đều được dự bữa tối bởi thủ tướng Đức. Báo chí biết điều đó!”, ông Trump đã viết.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi chính thức kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Cuộc gặp gỡ này được công khai với báo giới và dư luận. Ông Trump tiết lộ rằng tổng thống Nga khẳng định không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ cuối năm ngoái và ông Trump tin những lời lẽ đó.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ, đặc biệt là giữa ông Trump và ông Putin vốn bị đặt trong nghi vấn sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Nhiều báo cáo tố rằng ông Trump đã nhờ phía Nga can thiệp để giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hilary Clinton. FBI và Bộ Tư pháp đã quyết định mở các cuộc điều tra về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Trump lại đưa ra quyết định bất ngờ khi sa thải giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5. Ông Comey là người đứng đầu cuộc điều tra của FBI liên quan đến mối quan hệ của ông Trump với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang